ไทม์ไลน์ เหตุไฟไหม้ห้อง รมช.กระทรวงเกษตรฯ

View icon 98
วันที่ 6 ก.พ. 2567 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - แม้ว่ากรณีเพลิงไหม้บริเวณชั้น 2 ของอาคารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนิน จะผ่านมาแล้วหลายวันก็ตาม แต่ยังมีประเด็นให้สังคมกังขาที่ว่า เหตุเพลิงที่ไหม้จะเกี่ยวข้องกับการเร่งตรวจสอบ และขยายผลจับกุมแก๊งตบทรัพย์ข้าราชการระดับสูงในกระทรวงเกษตรฯ หรือไม่ รวมทั้งคดีหมูเถื่อน-ตีนไก่ ก็ยังเคลียร์ไม่จบ แต่เหตุใดจู่ ๆ กลับเกิดเพลิงไหม้ปริศนาขึ้นมา ในช่วงเวลาที่พอเหมาะพอเจาะ โดยจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ชั้น 2 ของอาคาร เป็นโซนห้องทำงานของ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ โดยห้องต้นเพลิงระบุว่า เป็นห้องเตรียมอาหารและลุกลามไปยังห้องของคณะทำงานของนายไชยา ซึ่งมีเอกสารสำคัญเก็บอยู่เป็นจำนวนมาก เดี๋ยวเรามาไล่เลียงไทม์ไลน์ตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดเหตุ ว่ามีใครเข้าออกบ้าง จนถึงช่วงเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเข้าระงับเหตุ

สำหรับอาคารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเดิมใช้ชื่อ กระทรวงเกษตรพานิชการ นับตั้งแต่การก่อตั้งในวันที่ 1 เมษายน 2435 จนถึงวันนี้ มีอายุย่างเข้า 132 ปี แล้ว

หลังเกิดเหตุ วันถัดมา เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และตำรวจ สน.นางเลิ้ง เข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานหาสาเหตุเพลิงไหม้ โดยมุมห้องเตรียมอาหาร ฝั่งที่ติดกับระเบียงถูกเพลิงไหม้หนักที่สุด ซึ่งจุดนั้นมีทั้งตู้เย็น เตาไมโครเวฟ และสายไฟฟ้าหลายชนิด

แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังบอกไม่ได้ว่า สาเหตุเกิดจากการลัดวงจรของอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดใด ต้องส่งหลักฐานที่เก็บได้ทั้งหมดไปวิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้เพลิงลุกลามไปยังห้องของคณะทำงานของ นายไชยา ซึ่งอยู่ติดกับห้องต้นเพลิง ซึ่งในห้องดังกล่าวมีเอกสารสำคัญจำนวนมาก มีสิ่งบ่งชี้ว่าจะเข้าข่ายเป็นการจงใจวางเพลิงหรือไม่ โดยต้องรอผลวิเคราะห์จากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง