สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้รับการวินิจฉัยประชวรโรคมะเร็ง

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้รับการวินิจฉัยประชวรโรคมะเร็ง

View icon 117
วันที่ 6 ก.พ. 2567 | 11.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สำนักพระราชวังบังกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้รับการวินิจฉัยว่าประชวรเป็นโรคมะเร็ง ขณะที่ แพทย์เริ่มถวายการรักษาแล้ว

6 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พระชนมพรรษา 75 พรรษา ได้รับการวินิจฉัยว่าประชวรเป็นโรคมะเร็งชนิดหนึ่ง ซึ่งแพทย์ตรวจพบความผิดปกติระหว่างที่ทรงเข้ารับการถวายการรักษาโรคต่อมลูกหมากโต เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยในวันนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเริ่มรับการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งแพทย์แนะนำให้เลื่อนพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ที่ต้องพบปะสาธารณชนออกไปก่อน อย่างไรก็ตาม พระองค์จะยังคงทรงงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐกิจ และเอกสารทางการต่าง ๆ ในฐานะประมุขแห่งสหราชอาณาจักรต่อไป รวมทั้งนายกรัฐมนตรีอังกฤษจะยังเฝ้าทูลละอองพระบาทรายสัปดาห์ตามปกติเช่นกัน

สำนักพระราชวังวังบักกิงแฮมไม่มีการเปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ประชวรด้วยโรคมะเร็งชนิดใด  แต่สื่ออังกฤษระบุว่า ไม่ใช่มะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งข่าวอาการประชวรครั้งนี้เกิดขึ้นหลังเสด็จขึ้นครองราชย์ได้เพียงไม่ถึง 18 เดือน หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อเดือนกันยายน 2565

ขณะที่ มีรายงานว่าเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ซึ่งประทับอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ กับเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์  และครอบครัว เสด็จกลับไปยังสหราชอาณาจักรแล้ว หลังทรงทราบข่าวพระอาการประชวร ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งอาจเป็นสัญญาณความเป็นไปได้ของการฟื้นสายสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายแฮร์รี กับราชวงศ์อังกฤษ หลังเกิดความร้าวฉานที่สะสมมานาน

ขณะที่ เหล่านักการเมืองของอังกฤษและบรรดาผู้นำโลก อาทิ นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัก ของอังกฤษ, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ  และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ต่างออกมาโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดีย เพื่อถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ให้กลับมาทรงมีพลานามัยสมบูรณ์ดีในเร็ววัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง