อช.แม่ปิง จับพรานล่าเก้ง สกัดต้นตอไฟป่าล่าสัตว์

อช.แม่ปิง จับพรานล่าเก้ง สกัดต้นตอไฟป่าล่าสัตว์

View icon 337
วันที่ 6 ก.พ. 2567 | 12.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หน่วยพิทัก์ อช.แม่ปิว ลาดตระเวน รวบพรานล่าเก้ง เดินเรือในเขื่อนภูมิพล พร้อมสกัดกั้น ไฟป่าที่เกิดจากการล่าสัตว์

เก้ง วันนี้(6 ก.พ. 2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานนายศุภกร บุญเสริฐ  หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ปิงที่ มป.11(ดอยขุนเม่น) รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ปิงที่ มป.11 (ดอยขุนเม่น) ร่วมกับชุดเฉพาะกิจทางน้ำสายตรวจอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ออกตรวจลาดตระเวนทางเรือบริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล (ห้วยหมูเน่า) เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าแปลงใหญ่สุดของประเทศไทย เพราะบริเวณป่าห้วยหมูเน่ามีไฟไหม้ใหญ่เป็นประจำทุกปี

ขณะลาดตระเวน บริเวณช่องแคบเหนืออ่างที่ 2 ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเขื่อนภูมิพล (สามป่ารอยต่อ) พบผู้กระทำผิด 1 ราย เป็นชาวบ้านโสมง หมู่ 4 ตำบลบ้านนา พร้อมซากเก้ง 1 ตัว อาวุธปืนลูกซองยาว 1 กระบอก กระสุน 4 นัด และเรือหางยาว 1 ลำ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สามเงา เพื่อดำเนินคดีต่อไป ซึ่งจุดที่จับกุมผู้ต้องหา มีระยะทางห่างจากบ้านห้วยโสมง อ.สามเงา จ.ตาก ของผู้ต้องหาประมาณ 17 กม. ใช้เวลาเดินทางด้วยเรือประมาณ 1 ชั่วโมง หากเดินทางขึ้นเหนือไปก็จะเข้าเขตจังหวัดลำพูน ขณะที่ป่าด้านตรงข้ามต่อกันคือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ซึ่งประสบปัญหาไฟป่าขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ เหตุไฟไหม้ในป่าเหนือเขื่อนภูมิพลมาจากหลายเหตุ สาเหตุหนึ่ง คือการจุดไฟล่าสัตว์เพื่อหาของป่าของชาวบ้านซึ่งจะมีการเดินทางเข้าป่าจากทางน้ำ และทางบก โดยในปีนี้อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเขื่อนภูมิพล เพิ่มเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนทางน้ำเข้มข้นขึ้น ตามแนวทางการปฏิบัติงานนโยบายด้านการป้องกันไฟป่าของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่กำหนดไว้ รวมทั้งให้เพิ่มความเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบบุคคลที่จะเข้าไปทำกิจกรรมในพื้นที่ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตและมีการลงทะเบียนการเข้า-ออกแล้วเท่านั้น หากมีการฝ่าฝืนให้มีการบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดจากเบาไปหนัก