หิมะตกหนักในจีน ทำผู้โดยสารติดค้างที่สถานีรถไฟ

View icon 79
วันที่ 6 ก.พ. 2567 | 18.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
จากสภาพอากาศหนาวเย็น ส่งผลกระทบชาวจีนกว่า 1,000 ล้านคน ที่กำลังเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีนทั้งทางรถไฟ เครื่องบิน และด้วยรถยนต์

หิมะตกหนักในจีนทำผู้โดยสารติดค้างที่สถานีรถไฟ
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สื่อโซเชียลในจีน พากันแชร์ภาพชาวจีนจำนวนมากติดค้างอยู่ที่สถานีรถไฟที่เมืองอู่ฮั่นมณฑลหูเป่ย์ของจีน หลังสภาพอากาศหนาวจัดจนกลายเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะเส้นทางที่มุ่งหน้าไปตอนกลาง และตะวันออกที่เผชิญฝนเยือกแข็ง (freezing rain) และหิมะตกหนัก โดยการรถไฟอู่ฮั่นเปิดเผยว่า มีรถไฟ 139 ขบวน ที่ไม่สามารถให้บริการได้ในวันนี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สถานีรถไฟได้จัดเตรียมอาหารสำเร็จรูป และเครื่องดื่มร้อนไว้รองรับประชาชนที่ต้องติดค้างนานหลายชั่วโมงแล้ว อีกทั้งยังได้จัดเจ้าหน้าที่กว่า 2 พันคน เร่งเก็บกวาดหิมะออกจากรางรถไฟตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจะได้กลับมาเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ
                
นอกจากนี้ อากาศหนาวจัดยังส่งผลกระทบต่อการเดินทางอื่น ๆ ด้วย โดยทางการท้องถิ่นขอความร่วมมือด่านเก็บค่าผ่านทางหลายร้อยแห่ง พิจารณาผ่านทาง ฟรี เพื่อไม่ให้ให้การจราจรติดขัด ส่วนผู้ที่เดินทางด้วยเครื่องบินไม่สามารถเดินทางได้หลังสนามบินอู่ฮั่นประกาศปิดรันเวย์ชั่วคราว
              
ขณะที่ สถานีโทรทัศน์ฉุกเฉินแห่งชาติของจีน (China National Emergency Broadcasting) รายงานว่าสภาพอากาศที่รุนแรงจะเกิดขึ้นต่อเนืื่องตลอดทั้งสัปดาห์นี้ และอาจมีหิมะตกหนักมากขึ้น ร่วมกับฝนตกในหลายพื้นที่ ทำให้หลายเมืองเริ่มยกระดับเตือนภัย และเตรียมแผนรองรับหากเกิดเหตุฉุกเฉินแล้ว ซึ่งคาดว่าในวันพฤหัสบดีนี้ แนวโน้มสภาพอากาศอาจเริ่มดีขึ้น ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นยังรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศรุนแรงในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนแล้ว 2 คน
                  
หิมะตกหนักในญี่ปุ่น
ส่วนที่ญี่ปุ่น เช้าวันนี้ มีประชาชนในกรุงโตเกียวกว่า 109 คนได้รับบาดเจ็บจากการลื่นล้ม เพราะหิมะตกหนัก แม้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ยกเลิกคำเตือนหิมะตกหนักทั่ว 23 เขตของกรุงโตเกียว รวมถึงภูมิภาคทามะแล้ว แต่ยังคงเกิดหิมะ และฝนตกต่อเนื่องในบางพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเมื่อเช้าที่ผ่านมา ซึ่งสำนักงานอุตุนิยมวิทยารายงานด้วยว่า หิมะตกหนักในญี่ปุ่นได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่ยังคงแนะนำประชาชนให้ระมัดระวังการเดินทางบนถนนที่ลื่น โดยที่จังหวัดกุมมะ มีหิมะตกสะสม 11 เซนติเมตร ส่วนใจกลางกรุงโตเกียว และเมืองไซตามะ พบหิมะตกสะสม 8 เซนติเมตร
                   
ขณะที่ บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออกเปิดเผยว่า ผู้โดยสารราว 1,700 คน บนรถไฟสายชูโอจำนวน 6 เที่ยว ต้องพักค้างคืนบนตู้โดยสาร ที่สถานีในจังหวัดยามานาชิ และนากาโนะห ลังเกิดเหตุต้นไม้โค่นล้มขวางทางเพราะหิมะตกหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง