นักดนตรีเล่นเปียโนแขวนกลางอากาศ ที่เยอรมนี

View icon 95
วันที่ 6 ก.พ. 2567 | 18.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นักดนตรีชาวสวิส บรรเลงบทเพลง วันเห-มายัน บนเปียโนที่ถูกแขวนเป็นแนวตั้ง สูงขึ้นไปจากพื้นดินราว 10 เมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงผลงานศิลปะ ที่นครมิวนิก ของเยอรมนี นายอเลน รอช (Alain Roche) นักเปียโนชาวสวิส ได้เปิดการแสดงบรรเลงบทเพลงที่มีชื่อว่า วินเทอร์ ซอลส์ทิส (Winter Solstice) บนเปียโนที่ถูกแขวนเป็นแนวตั้งอยู่กลางอากาศ สูงจากพื้นดินราว 10 เมตร เมื่อวานนี้ ในช่วงเวลาก่อนรุ่งสาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงผลงานศิลปะที่มีชื่อว่า เปียโน เวอร์ติเคิล (Piano Vertical) หรือ เปียโนแนวตั้ง ที่นครมิวนิก ของเยอรมนี
            
นักเปียโนชาวสวิสผู้นี้เปิดเผยว่า บทเพลงนี้แต่งขึ้นสำหรับวันที่ 22 ธันวาคม หรือ วันเหมายัน (เห-มา-ยัน) ซึ่งเป็นวันที่มีช่วงเวลากลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี และนับตั้งแต่วันนั้นมา เขาเปลี่ยนบทเพลงนี้ไปทีละนิด ขึ้นอยู่กับเสียงของธรรมชาติที่เขาได้ยินในแต่ละวัน โดยเขาตั้งใจจะเปิดการแสดงทุกเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ต่อเนื่องเป็นเวลา 182 วัน ไปจนถึงวันครีษมายัน (Summer Solstice) ซึ่งเป็นวันที่มีช่วงเวลากลางวันยาวที่สุดในรอบปี
               
ขณะที่ ในวันที่เขาทำการแสดงเมื่อวานนี้ แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเย็นราว 6 องศาเซลเซียส แต่ก็มีผู้รอชมการแสดงกันเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง