เตือนสายมูสวม "กัลปังหา" เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองผิดกฎหมาย

เตือนสายมูสวม "กัลปังหา" เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองผิดกฎหมาย

View icon 249
วันที่ 7 ก.พ. 2567 | 08.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โซเชียลตะลึง! โพสต์ขายกัลปังหา สัตว์ป่าคุ้มครองไม่เกรงกลัวกฎหมาย แปรสภาพเป็นเครื่องประดับ ตามความเชื่อเป็นเครื่องราง ปลุกเสกเสริมพลัง

เพจเฟซบุ๊กขยะมรสุม โพสต์ภาพ กัลปังหา  ที่ถูกนำมาขายในโลกออนไลน์ โดยผู้ขายอ้างว่าเป็น เอาไว้ขับไล่สิ่งชั่วร้าย กันภูติผีปีศาจ โดยทางเพจ เพจเฟซบุ๊กขยะมรสุม ได้ระบุข้อความถาม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ว่า รับสักชิ้นไหม กำลังขายดี มีทะเบียนการค้า มีชื่อและเบอร์โทรศัพท์ให้ติดต่อ พร้อมแนบภาพเป็นกัลปังหาสีสันสวยงาม ที่เอามาแปรสภาพ เป็นเครื่องประดับ สร้อยคอ และกำไล

เรื่องนี้ทีมข่าว 7HD สอบถามไปยัง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์  อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า กัลปังหา เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามมีไว้ครอบครอง หรือ ซื้อขายกันอย่างเด็ดขาด ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เช่น ปะการัง กัลปังหา เต่าทะเล ดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ หอยสังข์แตร จระเข้ เป็นต้น หากพบการครอบครองจะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ ตามพิจารณา

อย่างไรก็ตาม กระแสนิยมเครื่องราง ของขลัง กำลังเป็นที่นิยมในสายมูเตลู แต่ก็ไม่ควรมีไว้ครอบครอง เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย

ล่าสุด กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตอบแล้ว  เจ้าของที่โพสต์ขาย คือ ผู้ต้องหาคนเดิม ที่เคยถูกหมายจับเมื่อปี 2565 ในพื้นที่อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ในเมือปรากฎหลักฐานใหม่ เจ้าหน้าที่ จะดำเนินการทางคดีอีกครั้งซึ่งถือว่าเป็นคดีใหม่