กัญชาเสรีในไทยไปต่อ หรือพอแค่นี้

View icon 216
วันที่ 8 ก.พ. 2567 | 22.34 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ร้อนขึ้นมาอีกครั้งสำหรับนโยบายกัญชาเสรีในบ้านเรา หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เสนอให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกกฎหมายควบคุมช่อดอกกัญชา ให้เป็นยาเสพติด ดังนั้นหากกฎหมายมีผล คนปลูกกัญชาในบ้านจะได้ผลกระทบอย่างไรไปติดตามกับ คุณไพศาล รัตนบรรเทิง 

เรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุยังไม่เห็นเอกสารใด ๆ จากกระทรวงยุติธรรมที่เสนอให้คุมช่อดอกกัญชา ซึ่งเรื่องนี้พร้อมพูดคุย และชี้ให้เห็นข้อดีของช่อดอกและสารสกัดของกัญชา มีประโยชน์ทางการแพทย์ พร้อมยืนยันตนเองไม่สามารถ ออกประกาศให้ช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติดได้ แต่ต้องผ่านคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.

และนี่เป็นหนึ่งในเสียงสะท้อน ของวิสาหกิจชุมชน ในจังหวัดนนทบุรี ที่อยากวิงวอนให้รัฐบาลชัดเจนกับนโยบายกัญชา หลังก่อนหน้านี้ทั้งชาวบ้าน และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจากทั่วประเทศ เดินหน้าปลูกกัญชง กัญชาเสรี ที่มีความหวังสร้างอาชีพ และรายได้ให้ครอบครัว ส่งขายเชิงพาณชิย์ และทางการแพทย์ 

ลงทุนนับ 10 ล้านบาท ขยายฟาร์มปลูกกัญชาจนได้มาตราฐาน จนได้รับ GACP แห่งที่ 18 ของโลก และหนึ่งเดียวในเอเชีย จนมีชาวต่างชาติ หลากหลายประเทศเข้ามาศึกษาดูงาน ซึ่งหากจะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด สิ่งที่ลงแรงลงทุน สำหรับชาวบ้านเท่ากับศูนย์ ไม่เพียงธุรกิจภาพใหญ่ แต่ยังมีการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนขนาดเล็ก แม่บ้าน ผู้สูงอายุในพื้นที่นนทบุรี มาช่วยกันผลิตสมุนไพรพื้นบ้าน สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ   

แต่เสนอควบคุมช่อดอกกัญชาให้เป็นยาเสพติด ไม่น้อยที่ประชาชนเห็นด้วย โดยเฉพาะผู้ปกครองของเยาวชนที่อายุไม่ถึง 18 ปี ที่ต้องตกอยู่ในวังวนลูกหลานมั่วสุมสูบกัญชาแบบโจ๋งครึ่มตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งหลังจากนี้ต้องมาติดตามกับอีกครั้ง ว่าการเสนอเรื่องครั้งนี้ของรัฐมนตรียุติธรรม กฎหมายจะออกมาในรูปแบบใด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง