มาดามแป้ง นั่งนายก ส.ฟุตบอล ผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ไทย-เอเชีย

View icon 176
วันที่ 9 ก.พ. 2567 | 07.27 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้นายกสมาคมฯ คนที่ 18 แล้ว นั่นคือ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ชนะการเลือกตั้งแบบขาดลอย พร้อมทั้งสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการฟุตบอลไทยอีกด้วย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 โดยมีวาระสำคัญคือ การเลือกตั้งนายกสมาคมฯ คนใหม่ แทน พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง นายกสมาคมฯ ที่หมดวาระลง โดยผลการลงคะแนนจากสโมสรสมาชิกทั้งหมด 73 สโมสร ปรากฏว่า "มาดามแป้ง" นางนวลพรรณ ล่ำซำ อดีตประธานสโมสร การท่าเรือ เอฟซี และอดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทยทั้งทีมชายและทีมหญิง ได้รับคะแนนเสียงจากสโมสรสมาชิกอย่างท่วมท้น 68 จาก 73 เสียง

ส่วนคุณวรงค์ ทิวทัศน์ 2 เสียง, คุณธนศักดิ์ สุระประเสริฐ 1 เสียง, พอลลีน งามพริ้ง กับคมกฤช นภาลัย ไม่ได้เสียง, งดออกเสียง 1 เสียง และบัตรเสีย 1 ใบ  

เรียกว่าชนะอย่างขาดลอย ทำให้ มาดามแป้ง กลายเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผู้หญิงคนแรกของประเทศไทย นับตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมฯ มา 108 ปี และยังเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผู้หญิงคนแรก ในประวัติศาสตร์ของชาติสมาชิกในทวีปเอเชีย นอกจากนั้นยังเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผู้หญิง คนที่ 7 ของโลก
   
อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ ฟีฟ่า หรือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ตรวจสอบ และส่งให้ กกท. หรือ การกีฬาแห่งประเทศไทย รับรอง ตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลอย่างเป็นทางการ จึงจะเกิดขึ้น
 
หลายคนยังสงสัยเรื่องสัญญาของ "มาซาทาดะ อิชิอิ" ที่ได้ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย คำตอบของ ว่าที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลของไทยคนใหม่ว่าอย่างไร ไปฟัง...

ขณะที่ "จานนี อินฟานติโน" ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้โพสต์ผ่านสื่อโซเชียล เเสดงความยินดีกับ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ที่ได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมฟุตบอลเเห่งประเทศไทยคนใหม่ และกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลในเอเชีย