15 ก.พ. ประชุมบอร์ด ดิจิทัลวอลเล็ต ถกความเห็น ป.ป.ช.

View icon 95
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 07.20 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังจากที่ ป.ป.ช. ส่งความเห็น โครงการดิจิทัลวอลเล็ตกลับไปยังรัฐบาลแล้ว พบว่ามีข้อห่วงกังวลเยอะเลย เช่น เรื่องการทุจริตเชิงนโยบาย เรื่องแหล่งที่มาของเงิน หรือ แม้แต่โครงการไม่ตรงกับนโยบายหาเสียง หลายคนก็ติดตามกันว่า รัฐบาล จะเดินหน้าโครงการนี้ต่ออย่างไร เมื่อหน่วยงานสำคัญ อย่าง ป.ป.ช. ออกมาเตือนถึงขนาดนี้

โดยในวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากากระทรวงการคลัง จะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ โดยจะนำความเห็น และข้อเสนอแนะของหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะจาก กรรมการ ป.ป.ช. ที่เพิ่งส่งให้เมื่อสัปดาห์ก่อน มาพิจารณา ปรับแก้ ให้สอดคล้อง และถูกต้องตามกฎหมายมากที่สุด ซึ่งการประชุมของกรรมการชุดใหญ่นี้ จะเป็นการประชุม ครั้งที่ 3
 
คุณวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่ากากระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ หนึ่งในแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่นาน ๆ จะได้เห็นพรรคร่วมออกมาแสดงความเห็นถึงนโยบายนี้ แต่ คุณวราวุธ ก็ไม่ได้ลงรายละเอียด บอกเพียงว่า ให้รอดูผลจากการประชุมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ เชื่อว่าจะคลายความกังวลของใครหลาย ๆ คนได้

ส่วน คุณศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล มองว่ารัฐบาลควรมีแผน 2 เพราะแนวทางที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ตอนนี้มีความเสี่ยง โดยแนะนำให้รัฐบาลนำโครงการนี้ เข้าสู่ระบบงบประมาณประจำปีตามปกติ แม้จะมีไม่ถึง 5 แสนล้าน แต่ก็ยังได้ทำ โดยอาจจะลดขนาดโครงการลง

ขณะที่ สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล ไปถามความเห็นประชาชน ว่าสถานการณ์การเงินในกระเป๋าตอนนี้ถึงขั้นวิกฤตแล้วหรือยัง กลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 50.5 เห็นว่าสถานการณ์วิกฤตแล้ว และอีก 49.5 บอกว่ายังไม่วิกฤต และหากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เกิดขึ้นจริงมีข้อห่วงกังวลอะไร พบว่า ประชาชน ร้อยละ 32.7 กังวลต่อความปลอดภัยไซเบอร์ พวกมิจฉาชีพ ที่มาในรูปแบบออนไลน์ และยังกังวลภาวะเงินเฟ้อ ข้าวของราคาแพง, ร้อยละ 30.7 กังวลการทุจริตเชิงนโยบาย, ร้อยละ 24.2 กังวลว่าจะถูกสวมสิทธิ์ ร้อยละ 22.6 และร้อยละ19.2 กังวลว่าประชาชนผู้ห่างไกล เทคโนโลยี จะเข้าไม่ถึงการแจกเงินนี้