ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เก้าอี้สเตนเลสทำเพลิงไหม้

View icon 147
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 05.11 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - สำหรับข่าวนี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เก้าอี้สเตนเลส ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นได้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรก โลกโซเชียลเคยแชร์สิ่งนี้ ปีที่แล้ว 2566 เคยเกิดเหตุเก้าอี้สเตนเลสสะท้อนแสงแล้วทำให้เพลิงไหม้ที่นอน ปี 2564 เกิดเพลิงไหม้โต๊ะไม้ ย้อนไปปี 2563 เพลิงไหม้เก้าอี้หนัง เรื่องนี้มันเกี่ยวกับปรากฏการณ์ของแสง ในเรื่องของมุมหักเหของแสงและเรื่องการเปลี่ยนแปลงพลังงาน

ต้นเรื่องคือ มีผู้ใช้ X ได้ออกมาเตือนภัยเรื่องของเก้าอี้สเตนเลส บอกว่า ที่บ้านเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้ คนในบ้านก็ช่วยกันหาสาเหตุก็ไม่เจอ จนมาวันหนึ่งเจอคำตอบที่สงสัยกันมานาน คือ เห็นจะจะคาตาว่าเก้าอี้สเตนเลสที่วางไว้บังเอิญเจอแสงแดดตกกระทบ แล้วสะท้อนแสงเข้าไปที่โต๊ะไม้ ไม่นาน จู่ ๆ ก็เกิดควันไฟลุกไหม้ขึ้น เธอตกใจรีบเคลื่อนย้ายเก้าอี้ หลังจากนั้นก็แก้ปัญหาโดยทาสีดำทับเก้าอี้ไปเลย

ทีมข่าว 7HD ลองไปสอบถามร้านค้าที่ใช้เก้าอี้สเตนเลสเจ้าของร้าน เล่าว่า ที่ไม่ใช้เก้าอี้พลาสติกทั้งที่มีราคาถูกกว่ามาก เพราะเก้าอี้สเตนเลสจะแข็งแรงทนทานกว่า และลูกค้าจะนั่งสบาย ทั้งนี้ไม่ห่วงเรื่องเก้าอี้โดนแสงแดดจนเกิดความร้อน เพราะที่ร้านติดแอร์

อาจารย์อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญภาควิชาเคมีอธิบายว่า เก้าอี้สเตนเลสมีความโค้งเว้า ทำให้เกิดการหักเหของแสงไปที่วัสดุอื่น และหากส่องโฟกัสแสงไปที่จุดใดนาน ๆ จะทำให้เกิดความร้อนได้ ยิ่งหากมีเชื้อเพลิงอยู่บริเวณนั้นก็จะทำให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง