เด็กชาย ป.5 กำพร้า เร่ขายนมเปรี้ยวหาเลี้ยงชีพ

View icon 315
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 08.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชื่นชมช่วยแชร์! นักเรียน ป.5 กำพร้าพ่อแม่ แต่ใจสู้ รักการเรียน ขยัน-อดทน หลังเลิกเรียนก็ไปเร่ขายนมเปรี้ยวตามสี่แยกไฟแดง หารายได้เลี้ยงตัวเอง หวังสานฝันเป็นหมอ เพื่อช่วยเหลือคนอื่น

เด็กชาย ป.5 กำพร้า ทุกวันในช่วงเย็นถึงค่ำมืด ผู้ใช้รถใช้ถนนที่ผ่านมาจอดติดไฟแดง บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง จะเห็นเด็กผู้ชายสวมชุดนักเรียน เดินหิ้วถุงนมเปรี้ยว ขายให้กับรถยนต์ที่จอดติดไฟแดง ด้วยความสุภาพอ่อนโยน ไม่ว่าคนที่นั่งอยู่ในรถจะซื้อหรือไม่ซื้อ พ่อค้าตัวน้อยคนนี้ ก็จะโค้งคำนับอย่างนอบน้อม จนเป็นภาพที่ชินตา

โดยเด็กชายคนนี้ คือ ด.ช.พรพิพัฒน์ ด้วงนาม หรือ น้องแม็ก อายุ 13 ปีนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนวัดสำนักกะท้อน ซึ่งมีพี่สาว 1 คน คือ น.ส.ณัฐธิดา แก้วตา หรือ น้องตอง อายุ 17 ปี  โดยผู้เป็นพ่อเสียชีวิตตั้งแต่น้องแม็กยังเด็ก ส่วนแม่ เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อปี พ.ศ 2564 น้องแม็ก จึงเป็นเด็กกำพร้า ต้องใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพัง เนื่องจากพี่สาวไปอยู่กับญาติ

ส่วนน้องแม็ก ได้มาขออาศัยอยู่กับนางสมหมาย วิเชียรวัฒน์ อายุ 41 ปี หรือ น้าแอน (เพื่อนของแม่) ซึ่งน้าแอนเลี้ยงดูน้องแม็กเหมือนลูกหลาน แต่น้องแม็ก เป็นเด็กมีความคิดเหมือนผู้ใหญ่ เมื่อมาอาศัยอยู่ก็ไม่ได้อยู่ฟรีๆ ตัดสินใจจ่ายค่าเช่าเดือนละ 300 บาท ค่ากินอยู่วันละ 40 บาท ซึ่งได้มาจากการขายนมเปรี้ยวทุกวันหลังเลิกเรียน ซึ่งน้าแอน เผยว่า ตั้งแต่พ่อแม่น้องเสียชีวิตไป ตนได้เลี้ยงดูน้องแม็ก เหมือนลูก นิสัยของน้องเป็นคนน่ารัก อัธยาศัยดี รักเพื่อนรักพี่น้อง เป็นคนขยันอดทนทำงานหนักได้ ช่วยทำงานบ้านล้างจาน

ในส่วนชีวิตประจำวันของน้องแม็ก จะตื่นนอนแต่เช้าตรู่ อาบน้ำ หลังจากนั้นก็เดินไปโรงเรียนเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร เมื่อเลิกเรียนก็รีบกลับบ้าน เพื่อเตรียมตัวไปรับจ้างขายนมเปรี้ยว โดยจะเดินเร่ขายนมเปรี้ยวตามสี่แยกไฟแดง เพื่อนำเงินมาเลี้ยงชีพตนเองและเก็บไว้สำหรับการเรียนต่อในอนาคต ซึ่งในแต่ละวันขายได้ประมาณวันละ 10 ถุง จะได้ค่าจ้างถุงละ 20 บาท แต่บางวันก็ขายไม่ได้เลย ซึ่งวันจันทร์-ศุกร์ จะเร่ขาย ถึง 3 ทุ่ม และในช่วงวันหยุดจะขายตั้งแต่บ่ายจนถึงประมาณ 4 ทุ่ม

ด้านครูที่โรงเรียนทุกคน ยอมรับว่า น้องแม็กเป็นเด็กที่มีหัวใจแกร่งมาก ทั้งเรียนดี ขยัน และอดทน ซึ่งทางโรงเรียนก็พยายามหาทางช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษา เพราะน้องแม็ก เรียนที่โรงเรียนนี้มาตั้งแต่อนุบาล และเคยได้รับทุนการศึกษา แต่พอมาปีนี้ ไม่มีรายชื่อ ไม่รู้ว่าหลุดไปได้อย่างไร ก็พยายามขอจากหน่วยงานอื่นให้อีก แต่ผลยังไม่ออก

ขณะที่ น้องแม็ก ยอมรับว่า ทุกวันเกิดความเหงา เพราะคิดถึงแม่ แต่ก็อดทน เวลาไปขายของก็ขายได้ไม่มาก แต่ก็ยังมีรายได้มาจุนเจือเลี้ยงตัวเอง เพราะต้องจ่ายค่ากินวันละ 40 บาท แต่ก็กินได้ทั้งวัน ส่วนค่าที่อยู่อาศัย จ่ายเป็นค่าน้ำไฟเดือนละ 300 บาท บางเดือนขายของไม่ได้ ก็ติดไว้ก่อน พอขายได้ค่อยเอามาจ่าย อนาคตอยากเป็นหมอ เพราะอยากรักษาคน จะได้ไม่เป็นเหมือนแม่ สิ่งที่ฝันอยากได้ตอนนี้คือเงิน เพื่อมาเป็นทุนการศึกษา ส่งตัวเองเรียนหมอ หากได้เป็นหมอจะได้รักษาผู้ป่วย ได้บุญได้ช่วยเหลือผู้อื่น

สำหรับผู้ใจบุญ ต้องการช่วยเหลือทุนการศึกษา บัญชี ธ. ออมสิน ชื่อ เพื่อการศึกษา เด็กชายพรพิพัฒน์  ด้วงนาม เลขที่ 020433381769

ข่าวที่เกี่ยวข้อง