ดรามาครอบครองยาบ้า 5 เม็ด

View icon 133
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 11.22 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ประเด็นดรามาการครอบครองยาบ้า ไม่เกิน 5 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ ล่าสุด มีการชี้แจงกฎกระทรวงการครอบครองยาบ้า จากเจ้ากระทรวงสาธารณสุข เจตนาให้ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดได้บำบัดรักษา เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย

ดรามายาบ้า 5 เม็ด หลังราชกิจจานุเบกษา ลงประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่ ว่าด้วยเรื่องยาเสพติด ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด เป็นผู้เสพ ก็มีเสียงวิจารณ์ เสียงคัดค้านตามมาว่า จำนวนเม็ดที่ให้ ที่จะทำให้คนติดยาเสพติดมากขึ้น หรือเปล่า จะมากน้อยก็คือ ยาเสพติด การครอบครองต้องผิดกฎหมายสิ นี่กลายเป็นคนได้ประโยชน์คือผู้เสพกับผู้ได้ผลประโยชน์ และกฎหมายนี้ จะส่งผลเสียกับลูกหลาน กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้ เตรียมไปยื่นหนังสือคัดค้านที่กระทรวงสาธารณสุข ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.)

เรื่องนี้ นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แจง ผู้ที่มียาบ้าในครอบครอง ไม่เกิน 5 เม็ด ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ถือเป็นผู้ป่วย ที่จะส่งไปบำบัดรักษาให้หายได้ ยึดหลักการ "เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย" ให้บำบัดก่อนเกิดอันตราย จากอาการจิตหลอน

อย่างไรก็ตามการบำบัด จะขึ้นกับความสมัครใจ ว่าจะยอมไปบำบัดรักษาหรือไม่ ถ้าไม่ยอมรับการบำบัดก็จะถูกดำเนินคดีข้อหาครอบครองยาเสพติดเพื่อเสพ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี 

ส่วนผู้ที่มียาบ้าเกินกว่า 5 เม็ด เช่น มี 6 เม็ด หรือ มากกว่า ถูกตำรวจจับ จะเข้าข่ายผู้ค้า แต่ต้องดูพฤติการณ์การครอบครองด้วย ถ้ามียาบ้าไว้ขาย มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี ถ้าพบพฤติการณ์มียาไว้ค้าขาย ก็จะต้องได้รับโทษหนัก