กาญจนบุรี เจอลุงตัดไม้หวงห้ามจนเหลือแต่ตอทั่วพื้นที่

กาญจนบุรี เจอลุงตัดไม้หวงห้ามจนเหลือแต่ตอทั่วพื้นที่

View icon 340
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 14.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ รวบลุงวัย 50 ปี ลักลอบตัดไม้คางท่อน-สมอพิเภก ไม้หวงห้ามตามกฎหมายจนเหลือแต่ตอทั่วพื้นที่

ตัดไม้กาญจนบุรี วันนี้(12 ก.พ.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า วานนี้ (11 ก.พ.2567) เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังยาง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันจับกุมนายกันฯ อายุ 50 ปี ชาวตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี หลังจากพลเมืองดีได้แจ้งเบาะแส พบเห็นมีการโค่นตัดฟันต้นไม้ บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านวังยาง ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ในพื้นที่รับผิดชอบของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ

จากการลงพื้นที่ ตรวจพบรถยนต์กระบะสีเทามีคอกกั้นตะแกรงเหล็ก ซึ่งขณะนั้นมีบุคคลซึ่งเป็นชายกำลังขนย้ายไม้โดยตัดทอนไม้เป็นท่อน ยกขึ้นใส่กระบะรถยนต์ที่จอดอยู่ จึงได้เข้าไปแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม ตรวจสอบพบไม้ของกลาง ได้แก่
1.ไม้คางท่อน จำนวน 2 ท่อน ปริมาตร 0.59 ลูกบาศก์เมตร 
2.ไม้สมอพิเภก จำนวน 1 ท่อน ปริมาตร 0.263 ลูกบาศก์เมตร
3.เศษไม้ ปลายไม้ของต้นคาง (ขนาดเล็ก) ความยาวเฉลี่ย 1 เมตร-2 เมตร จำนวน 3 มัด 
ส่วนพื้นที่บริเวณใกล้เคียงมีต้นไม้ที่ถูกตัดโค่นเหลือแต่ตอกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ พบตอไม้มีลักษณะการใช้ขวานและมีดในการตัดโค่น นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์การกระทำผิด อาทิ รถยนต์กระบะบรรทุก 4 ล้อ, มีดอีโต้, ค้อน, ขวานมีด้าม, จอบขุด และไฟฉาย เป็นต้น ซึ่งตรวจสอบหน้าตัดของไม้ดังกล่าว ไม่มีรูปรอยดวงตราใด ๆ ตีประทับไว้แต่อย่างใด แสดงว่าเป็นไม้ที่ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งไม้ทั้ง 2 ชนิดเป็นไม้หวงห้ามตาม พระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ. 2530 

จากการสอบปากคำนายกันฯ ผู้กระทำผิดได้เล่าว่า ตนเองได้ร่วมกับนายสมเด็จฯ ไม่ทราบนามสกุล ชื่อเล่นว่ายุ่ง ร่วมกันเข้ามาลักลอบตัดฟันต้นไม้ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลาประมาณ 4-5 ทุ่ม เพื่อนำไปขายที่อำเภอหนองรี ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้ามาแสดงตัวนั้นนายสมเด็จ หรือยุ่ง ได้เห็นเจ้าหน้าที่และหลบหนีไปก่อน เหลือแต่ตนเพียงคนเดียว เจ้าหน้าที่จึงได้เตรียมขอให้พนักงานสอบสวนเรียกตัวนายสมเด็จ หรือยุ่ง มาสืบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีนายกันฯ ในความผิดตาม พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11,69,73 ฐาน ร่วมกัน ทำไม้ หรือทำอันตรายด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย และ พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 67 (2) ฐาน ร่วมกัน ตัดโค่น แผ้วถาง ทำลาย ต้นไม้หรือพฤกษชาติอื่น หรือทำลายทำให้เสื่อมสภาพ หรือทรัพยากรธรรมชาติใดๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ด้านของกลางและอุปกรณ์การกระทำผิดขอพนักงานสอบสวน นำมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังยาง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อปฏิบัติตามระเบียบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง