หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือนโรคจอประสาทตาเสื่อมก่อนเวลาอันควร ภัยเงียบที่มากับวิถีชีวิตรูปแบบใหม่

หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือนโรคจอประสาทตาเสื่อมก่อนเวลาอันควร ภัยเงียบที่มากับวิถีชีวิตรูปแบบใหม่

View icon 182
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 15.01 น.
หมอแล็บแพนด้า
แชร์
วันนี้ (12 ก.พ. 67) หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก เตือนโรคจอประสาทตาเสื่อมก่อนเวลาอันควร ภัยเงียบที่มากับวิถีชีวิตรูปแบบใหม่

โดยหมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ระบุข้อความว่า  ทุกวันนี้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก้าวล้ำนำสมัยไปมาก เมื่อก่อนแม่ผมเล่นแต่ไลน์ ตอนนี้แม่จะขอประชุม zoom เรื่องแมวที่บ้านไม่ยอมกินอาหาร 55555  ทีนี้อินเตอร์เน็ตบ้านเราก็ความไวสูงซะด้วย ทำให้เราต้องใช้ชีวิตติดหน้าจอ  เอาไว้เรียน ทำงาน การติดต่อสื่อสาร เล่นโซเชียล ดูหนังฟังเพลง เล่นเกม

ชีวิตยุคดิจิทัลแบบนี้ ก็เลยทำให้เราใช้เวลาบนหน้าจอเพิ่มขึ้นแบบไม่รู้ตัว ถ้ามีการพักบ้างก็คงไม่มีผลอะไรมากมาย แต่ถ้าเราใช้ชีวิตติดหน้าจอนานๆ ระวังนะคร้าบ ‘โรคจอประสาทตาเสื่อม’ มันจะมาเยือนก่อนเวลาอันควรเอานา

นอกจากการติดจอยังมีสาเหตุอื่นๆอีก ที่ทำให้จอประสาทตาเสื่อม เช่น อายุ กรรมพันธุ์ โรคหัวใจและหลอดเลือด  โรคอ้วน ตาได้รับแสงแดดอย่างเรื้อรัง สูบบุหรี่ กินเหล้า ขาดอาหารมีประโยชน์ 5 หมู่

โรคจอประสาทตาเสื่อมนั้นมีทั้งหมด 2 ชนิด คือ

1.ชนิดเปียก หรือแบบเร็ว ส่วนใหญ่จะสูญเสียการมองเห็นอย่างรวดเร็วทันที เกิดจากการมีเส้นเลือดงอกใหม่ที่ผิดปกติ แถวๆจุดรับภาพชัดของจอตา เส้นเลือดที่ว่านี้มันจะแตกและเปราะง่าย ก็เลยมีเลือดออกหรือมีการรั่วของสารน้ำออกมา นอกเส้นเลือด อาจตาบอดได้

2.ชนิดแห้ง เป็นชนิดที่พบได้มากที่สุด โดยเซลล์จอประสาทตาจะค่อยๆ เสื่อมไปอย่างช้าๆ การมองเห็นจะลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น โอยยย น่ากลัว มีทั้งเปียกและแห้งเหมือนขยะเลยเนาะ 5555

อาการที่มักจะเจอ ได้แก่ การแพ้แสง เห็นภาพเบี้ยว ตาพร่ามัว เห็นจุดดำกลางดวงตา เห็นสีผิดเพี้ยน ชอบเจอในคนที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป แต่ปัจจุบันนี้ครับพี่น้อง เราพบโรคนี้ในผู้ที่มีอายุน้อยลงเรื่อยๆ เพราะการใช้ชีวิตติดหน้าจอที่มากเกินไปยังไงล่ะครับ

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีรายงานการป้องกันโรคนี้อย่างแน่ชัด แต่การพักสายตาจากหน้าจอเป็นระยะ ตรวจสุขภาพตาเป็นประจำ งดสูบบุหรี่ และหลีกเลี่ยงควันบุหรี่ งดแอลกอฮอล์ ออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงแสงแดดหรือรังสี UV เป็นระยะเวลานาน กินให้ครบ 5 หมู่ ก็สามารถใช้เป็นแนวทางช่วยชะลอการเกิดโรคประสาทตาเสื่อมก่อนวัยอันควรได้เป็นอย่างดีครับ

เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่เปราะบางและต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เริ่มต้นดูแลดวงตาวันนี้ ลดความเสี่ยงต่อโรคจอประสาทตาเสื่อมก่อนเวลาอันควรกันดีกว่าครับ