จำคุก 5 ตำรวจ ตม. อุ้มรีดเงินชาวจีน

View icon 78
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 07.01 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - จำคดีที่มีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ก่อเหตุลักพาตัวชายชาวจีนไปรีดเงิน เมื่อปีที่แล้วได้หรือเปล่า คดีนี้ศาลฯ มีคำพิพากษาออกมาแล้ว สรุปว่าพยานหลักฐานแน่นหนา เชื่อได้ว่าจำเลยทั้ง 6 คน กระทำผิดจริง สั่งจำคุกคนละ 10-15 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ย้อนเรื่องราวให้คุณผู้ชมดูแบบนี้ เหตุการณ์วันนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปี 2566 ภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกภาพขณะที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 5 คน พาตัว "นายฉี" อุ้มตัวขึ้นรถจากซอยประชาสงเคราะห์ 2 เขตดินแดง ไปรีดค่าไถ่ โดยขับรถวนอยู่ในเส้นแจ้งวัฒนะ 4-5 ชั่วโมง ก่อนจะพากลับมาปล่อยตัวที่เดิม

ซึ่งถามว่า นายฉี ทำอะไรผิดกฎหมายไปไหม ก็ต้องตอบว่ามีความผิดอยู่จริง เป็นเรื่องการสวมบัตรประชาชนคนไทย โดยก่อนจะเกิดเรื่อง หนังสือวีซากำลังจะหมดอายุ เจ้าตัวก็เดินทางไปพร้อมกับเพื่อนที่เป็นล่ามแปลภาษา ให้พาไปต่ออายุวีซาที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ แต่มามีปัญหาเอกสารผิด ไม่สามารถต่อวีซาได้ เลยพากันกลับมาที่พักมาจัดการเรื่องเอกสารใหม่ แต่ไม่ทันไร ก็มาถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกลุ่มนี้ แสดงตัวเข้าจับกุม แล้วพาไปรีดเอาเงินสกุลดิจิทัลคริปโทเคอร์เรนซี คิดเป็นเงินไทยมูลค่า 10 ล้านบาท สุดท้ายก็ต้องยอมจ่ายเงินไป จากนั้นก็เดินทางออกนอกประเทศทันที

ต่อมาล่ามแปลภาษา เพื่อนของผู้เสียหาย ก็ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.ดินแดง ขอให้ตำรวจสืบสวนเอาผิดกับผู้ต้องหากลุ่มนี้ ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐาน จนนำไปสู่การออกหมายจับตำรวจ 5 นาย ไล่ตั้งแต่สารวัตรสืบสวน ตม.1 ลงไปเป็นรองสารวัตร, ผู้บังคับหมู่ รวมถึงพลเรือนที่เป็นคนชี้เป้าอีก 1 คน เป็นทั้งหมด 6 คน แน่นอนตอนที่จับกุมได้ ทั้งหมดให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน

ใช้เวลาไต่สวนคดีนี้อยู่นาน 7 เดือน กับอีก 30 วัน เมื่อวานนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาคดีดังกล่าว โดยศาลพิเคราะห์จากคำเบิกความ และพยานหลักฐานของทั้งสองฝ่าย เห็นว่าจำเลยที่ 1-5 ซึ่งเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พาผู้เสียหายขึ้นรถ แต่ไม่พาไปที่สำนักงานฯ กลับขับรถวนไปเรื่อย ๆ และเรียกรับเงินแลกกับการไม่ดำเนินคดี คดีมีน้ำหนักรับฟังได้ว่าจำเลยทั้งหมดกระทำผิดจริง พิพากษาโทษจำเลยที่ 1-5 จำคุกคนละ 15 ปี ส่วนจำเลยที่ 6 พิพากษาโทษจำคุก 10 ปี โดยไม่รอลงอาญา