สุริยะ รับห่วง การบินไทย มีแผนซื้อเครื่องบินเพิ่ม 45 ลำ หวั่นไม่คุ้มค่า ยัน คมนาคมไม่เกี่ยว เพราะไม่มีอำนาจ

สุริยะ รับห่วง การบินไทย มีแผนซื้อเครื่องบินเพิ่ม 45 ลำ หวั่นไม่คุ้มค่า ยัน คมนาคมไม่เกี่ยว เพราะไม่มีอำนาจ

View icon 111
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 10.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สุริยะ” รับห่วง “การบินไทย” มีแผนซื้อเครื่องบินเพิ่ม 45 ลำ หวั่นไม่คุ้มค่า ยัน คมนาคมไม่เกี่ยว เพราะไม่มีอำนาจ

13 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีสื่อต่างชาตินำเสนอว่าบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 45 ลำ ว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกระทรวงคมนาคม ไม่มีอำนาจเรื่องนี้ ยอมรับว่า กระทรวงคมนาคมเป็นห่วงเรื่องนี้มาก ซึ่งก็พยายามจะสอบถามว่า “การจัดซื้อลงทุนไปแล้วคุ้มค่าหรือไม่” แต่เราไม่มีอำนาจ หากจำกันได้การบินไทยอยู่ในแผนการฟื้นฟูกิจการ ดังนั้น ผู้บริหารแผนฟื้นฟูเป็นผู้ดำเนินการ และเป็นเรื่องที่เขาต้องทำตามแผนฟื้นฟู 

ส่วนภาระดังกล่าวจะเกี่ยวเนื่องกับงบประมาณของรัฐบาลหรือไม่ หากซื้อมาแล้วเกิดขาดทุน นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้การบินไทยในช่วงที่เป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งหลังจากนั้นการบินไทยผลประกอบการไม่ดี เป็นช่วงที่รัฐบาลที่แล้วไปขอเงินเพื่อจะมาซื้อเครื่องบิน แต่ทางรัฐบาลสมัยนั้นไม่อนุญาตที่จะเพิ่มทุน ทางการบินไทยจึงล้มละลาย และเข้าสู่กระบวนการตามศาลล้มละลาย ผู้บริหารจึงได้จัดทำแผนฟื้นฟูยื่นต่อศาล

ดังนั้น ตอนนี้กระบวนการอยู่ที่ศาล ย้ำว่า กระทรวงคมนาคมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แม้เราจะมีความเห็นใดไปก็ตาม ถามว่าเราสบายใจหรือไม่ เราก็เป็นห่วง แต่เราไม่มีอำนาจตรงนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง