สำรวจปากคลองตลาดดอกกุหลาบปีนี้ราคาถูกลง

สำรวจปากคลองตลาดดอกกุหลาบปีนี้ราคาถูกลง

View icon 305
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 11.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กุหลาบปากคลองตลาดรับเทศกาลวันวาเลนไทน์ ปีนี้ราคาถูกลง 1 ช่อ 10 ดอก ขาย 150 บาท

ดอกไม้ปากคลองตลาด วันนี้(13 ก.พ.2567) ทีมข่าวช่อง 7HD ลงพื้นที่สำรวจราคาดอกกุหลาบช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ย่านปากคลองตลาด แขวงแขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ เช้านี้ พบว่า ราคาดอกกุหลาบ ปีนี้ถูกลงกว่าที่ผ่านมาประมาณ 1-2 เท่า โดยดอกกุหลาบไทย 1 ช่อ จำนวน 10 ดอก มีราคาขายอยู่ที่ 150-400 บาทต่อช่อ จากเดิมปีที่แล้วเริ่มต้นช่อละ 450 บาท จากราคาที่ถูกลงทำให้ประชาชนซื้อดอกไม้ในจำนวนที่ไม่เยอะมาก ส่วนสาเหตุที่ราคาปีนี้ถูกลง เพราะผลผลิตออกเยอะขึ้น จำนวนเกษตรกรมีมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนกุหลาบนอก หรือ กุหลาบจีนปีนี้ แม้จะมีดอกที่สวยและทนกว่า แต่ราคาก็ถูกลงไปด้วย โดยมีราคาขายเริ่มต้นที่ 350 บาทเป็นต้นไป

แม่ค้าในพื้นที่ กล่าวว่า ตั้งแต่ปีก่อนจนถึงปีนี้ ปากคลองตลาดมีบรรยากาศที่คึกคัก มีลูกค้าเดินทางมาซื้อดอกไม้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว นักเรียน นักศึกษา จะมาซื้อดอกไม้ในราคาไม่ถึงหลักร้อย เพื่อนำไปถ่ายรูปตามจุดต่าง ๆ ทั้งในปากคลองตลาดและบริเวณใกล้เคียงอย่างสะพานพระพุทธยอดฟ้า หรือ สะพานพุทธ เพราะปากคลองตลาดมีสินค้าที่จัดเป็นแพ็คเกจขนาดเล็ก ราคาย่อมเยา

ด้านพ่อค้าอีกราย ระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้ดอกกุหลาบราคาถูกลง โดยเฉพาะดอกกุหลาบไทย คาดว่าเป็นเพราะผลผลิตออกเยอะ โดยช่วงปีใหม่ราคาดอกไม้แพงกว่านี้ แต่บรรยากาศปากคลองตลาดช่วงนี้ ส่วนตัวมองว่าลูกค้าบางตาลง ส่วนดอกไม้จีนที่เข้ามาในไทยนั้น เป็นไม้คนละชนิด มีเพียงดอกกุหลาบที่คล้ายกัน แต่ดอกไม้ตกแต่งบางชนิดไม่มีในไทย โดยดอกไม้จากจีนมีความทนทาน อยู่ได้นานนับสัปดาห์ แต่ของไทย 3-4 วันก็เริ่มเหี่ยว แต่ดอกไม้ของไทยจะมีราคาที่ถูกกว่า

ส่วนนักเรียนที่มาซื้อดอกไม้ กล่าวว่า ราคาดอกไม้ปีนี้ถูกลง ดอกไม้มีขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน วันนี้ราคาถูก จึงมาซื้อตั้งแต่วันนี้ เพราะพรุ่งนี้เป็นวันวาเลนไทน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง