เพชรบูรณ์โดนแล้ว ไฟป่าซับลังกา เจออุปสรรคป่าหินติดหน้าผา

เพชรบูรณ์โดนแล้ว ไฟป่าซับลังกา เจออุปสรรคป่าหินติดหน้าผา

View icon 259
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 16.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมอุทยานฯ ระดมกำลังเสือไฟ สบอ.11 ควบคุมเพลิงไหม้ใกล้ ขสป.ซับลังกา จ.เพชรบูรณ์ เจออุปสรรคป่าหินติดหน้าผาสูงชัน ส่ง ฮ.บินสำรวจความรุนแรง

ไฟป่าเพชรบูรณ์ วันนี้(13 กุมภาพันธ์ 2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งการให้ นายโกเมศ พุทธสอน ผอ.สบอ.11 (พิษณุโลก) ตรวจสอบจุดความร้อนท้องที่ ต.บ่อรัง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ จึงสั่งการหน่วยงานในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปตรวจสอบ โดยรายงานของ ผอ.ส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ สบอ.11 ปรากฏว่าพื้นที่ที่เกิดไฟไหม้ อยู่ใกล้เคียงพื้นที่เตรียมผนวก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา(ขสป.ซับลังกา) เช็กจากดาวเทียม Landsat 3 จุดความร้อน (Hotspot) เกิดขึ้นเวลา 02.46 น. อยู่ในแปลง FPT 15/2 ปลูกปี พ.ศ. 2548 ป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำป่าสัก เคยส่งมอบให้กรมป่าไม้แล้วอยู่ระหว่างดำเนินการยังไม่เสร็จสิ้น

จากนั้นหน่วยงาน สบอ.11 ประกอบด้วย เขตห้ามล่าสัตว์ป่าท่าแดง(ขหล.ท่าแดง), วนอุทยานวังท่าดี, วนอุทยานบึงสามพัน ร่วมกับ ขสป.ซับลังกา สบอ.1 สาขาสระบุรี ได้เข้าร่วมปฏิบัติงานกับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.7 (น้ำร้อน) กรมป่าไม้ และ นายปัญญา ปานแสง อำเภอวิเชียรบุรี พร้อมกำลังฝ่ายปกครอง อยู่ในพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์แล้ว ณ ท้องที่เกิดเหตุ บ้านบ่อแร่ ม.17 ต.บ่อรัง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์

ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนอากาศยานจาก ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลและอากาศยาน ทส. ซึ่งใช้ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ขสป.ซับลังกา ดำเนินการปฏิบัติการในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ ผอ.สบอ.11 ได้ประสานงานเพื่อสนับสนุนภารกิจกับ ผอ.สบอ.1 สาขาสระบุรี และ ผอ.สจป.4 สาขาพิษณุโลก อย่างใกล้ชิด

ต่อมาเมื่อเวลา 13.15 น. ได้รับการประสานจาก นายอภิชาติ ศรียา หัวหน้า ขสป.ซับลังกา ทราบว่า อากาศยานเฮลิคอปเตอร์ ลงจอดที่ อบต.บ่อรัง หลังจากบินตรวจสภาพแล้วอยู่ระหว่างการวางแผน ซึ่งพื้นที่ไฟไหม้ป่าเป็นหย่อม โดยรอบเขาบางส่วนเป็นหน้าผาชัน อาจเกิดจากไฟในพื้นที่เกษตรกรรมใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเข้าพื้นที่ดับไปพร้อมทำแนวโอบล้อมในวงจำกัดไม่ให้ขยายลุกลาม คาดว่าสามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นภารกิจได้

ด้าน รณรัตน์ ศิริมากร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดหมอก สบอ.11 (พิษณุโลก) ผู้ประสานงานในพื้นที่กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ว่า ได้เตรียมกำลังพลสนับสนุนดับไฟป่าเพิ่มเติม โดยปัญหาอุปสรรคคือพื้นที่เพลิงไหม้เป็นป่าเขาสูงชัน ลักษณะเป็นป่าหินยากต่อกันดับไฟ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างบูรณาการกำลังเพื่อควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดรอบพื้นที่ ไม่ให้ไฟลุกลามไปยังจุดอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง