สภาฯ เดือด! ชาดา ซัด โรม เลวทราม

View icon 89
วันที่ 15 ก.พ. 2567 | 06.44 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เดือดพล่านทีเดียว สำหรับการอภิปรายญัตติด่วน เพื่อขอให้รัฐบาลทบทวนมาตรการถวายความปลอดภัยของขบวนเสด็จฯ โดยญัตติดังกล่าวสืบเนื่องมาจากกรณีเหตุการณ์ขวางขบวนเสด็จของ นางสาวทานตะวัน หรือ ตะวัน นักกิจกรรมทางการเมือง ที่มีการบีบแตรใส่ขบวนเสด็จของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แต่ทางฝั่งเจ้าตัวบอกว่าไม่ได้ตั้งใจ แต่วันนั้นรีบ และไม่ระมัดระวังจริง อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นส่อเค้ารุนแรงจนเกิดการปะทะกันจากกลุ่มที่เห็นต่าง กลายเป็นประเด็นที่สร้างความกังวล จึงมีการนำเรื่องนี้เสนอเป็นญัตติด่วนในสภา เพื่อหาแนวทางป้องกัน

สภาฯ เดือด! ชาดา ซัด โรม เลวทราม
แต่ในสภา พอเข้าเรื่องนี้ก็เดือดเหมือนกัน เนื่องจากระหว่างการอภิปรายช่วงหนึ่ง นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้นำภาพประกอบขึ้นสไลด์ เป็นภาพแกนนำกลุ่มอาชีวะราชภักดี ถ่ายภาพร่วมกับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย มีข้อความระบุ "พรุ่งนี้กูเจอกูปะทะ ไม่เจรจา ถ้าไม่พร้อมมึงหลบ นี่ทางกู ทำไม่ดีอย่าเนรคุณ เจอกันพรุ่งนี้ ทะลุวัง ผู้ใหญ่ที่รู้จักงดขอนะครับ" พร้อมกล่าวว่าเห็นสัญญาณที่ชัดเจนในการสร้างความหวาดกลัว

ทำให้ นายชาดา กระหืดกระหอบวิ่งขึ้นมาจากห้องประชุมกรรมาธิการ เพื่อตอบโต้ นายรังสิมันต์ อย่างเผ็ดร้อนว่า ส่อเจตนาที่ไม่ดี สร้างความแตกแยกและสร้างความเข้าใจผิดกับพี่น้องประชาชน พร้อมระบุว่าเป็นพฤติกรรมที่เลวทราม ประธานอนุญาตให้นำภาพตนมาเปิดได้อย่างไร

ขณะที่ นายรังสิมันต์ ลุกขึ้นชี้แจงอีกครั้งสั้น ๆ ว่า กรณีนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดี เวลานักการเมืองถูกเชื่อมโยงว่าอยู่เบื้องหลัง เพราะตนไม่ได้ปรักปรำว่าท่านอยู่เบื้องหลัง และข้อความที่ปรากฏในรูป ก็ไม่ได้มาจากนายชาดา แต่เป็นประโยคจากผู้ก่อความรุนแรง อาจทำให้เขาคิดว่าเขาได้มีคนหนุน ทั้งที่ในความเป็นจริง อาจไม่มีผู้อยู่เบื้องหลังเลยก็ได้ ซึ่งนักการเมืองถูกโยงไปกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ตลอด ดังนั้น สิ่งที่อยากให้มี คือ สติ อย่างไรก็ตาม หลังการอภิปราย ทั้ง 2 คนได้มีการเคลียร์ใจกันพักใหญ่ แต่บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี

"ชาดา" นำ ปชช.สวมเสื้อม่วง-เหลือง ปกป้องสถาบันฯ จ.อุทัยธานี
จากในสภาไปดูบรรยากาศนอกสภากันบ้าง จากกรณีที่เกิดขึ้น จังหวัดต่าง ๆ มีการจัดกลุ่มประชาชนสวมเสื้อสีม่วงและสีเหลือง รวมตัวกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เช่นที่ บริเวณลานสุพรรณิการ์ จังหวัดอุทัยธานี นายชาดาได้นำประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมแสดงความจงรักภักดีต่อ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่ง นายชาดา ระบุว่า เมื่อปรากฏข่าวบุคคลบางกลุ่มพยายามก่อกวนขบวนเสด็จฯ ทำให้ประชาชนหลายคนทั่วประเทศเกิดความไม่สบายใจ จึงต้องออกมาแสดงพลังให้เห็น

ศาลไม่ให้ประกัน "ตะวัน-แฟรงค์" ส่งตัวนอนคุก
ขณะที่ทางฝั่งนักกิจกรรม นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลอาญามีคําสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว ตะวัน และแฟรงค์ ในคดี ม.116 จากกรณีบีบแตรป่วนขบวนเสด็จฯ ให้เหตุผลว่าเป็นข้อหาร้ายแรง มีอัตราโทษสูง และเป็นการแสดงพฤติกรรมที่ไม่ยําเกรงต่อกฎหมาย หากปล่อยตัวชั่วคราว เกรงจะเกิดความไม่เรียบร้อย และเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน

ส่วน สายนํ้า ผู้ต้องหาในคดีสนับสนุนพ่นสีกําแพงวัดพระแก้ว ศาลอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 35,000 บาท มีเงื่อนไขห้ามก่อความวุ่นวาย หรือกระทําการใด ๆ ในลักษณะเดียวกันอีก