ขอโชคต้นกระบกยักษ์ โบราณอายุ 300 ปี

View icon 92
วันที่ 15 ก.พ. 2567 | 06.50 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวาน แม้เป็นวันวาเลนไทน์ แต่ชาวบ้านยังไม่หยุดเสาะแสวงหาเลขเด็ด ตระเวนขอโชคลาภ หวังเป็นเศรษฐี อย่างที่จังหวัดพะเยา ชาวบ้านแห่ไปกราบไหว้ต้นกระบกยักษ์ โบราณอายุ 300 ปี

ขอโชคต้นกระบกยักษ์ โบราณอายุ 300 ปี จ.พะเยา
ชาวบ้านในพื้นที่บ้านต้ำ ตำบลบ้านต้ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำดอกไม้ ธูป เทียน ไก่ หัวหมู เหล้า และน้ำแดง มาเซ่นไหว้ขอโชคลาภกับต้นกระบก หรือ ต้นมะมื่น อายุ 300 ปี สูงกว่า 40 เมตร และยังมีชันโรงเงินสร้างรังอยู่ที่ต้นกระบกดังกล่าว หลังจากเซ่นไหว้ ก็จุดธูปเสี่ยงทายขอโชคลาภ เพื่อนำเลขไปเสี่ยงโชคในงวดนี้ต่อไป

นายอุดร วงค์ละคร ชาวบ้านในพื้นที่ บอกวา เคยมาขอโชคลาภจากต้นกระบกยักษ์โบราณ และได้โชคลาภถูกรางวัลเป็นประจำ จึงนำของมาเซ่นไหว้ และแก้บน พร้อมจุดธูปตัวเลขเสี่ยงทายอีกครั้ง เผื่อว่าจะได้โชคอีกรอบ

ขอโชคต้นกล้วยประหลาด หลังให้โชคถูกรางวัลที่ 1 จ.ศรีสะเกษ
ที่บ้านเลขที่ 207 หมู่ 7 บ้านหนองเครือซูด ตำบลหนองครก อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ พบต้นกล้วยน้ำว้าแปลกประหลาด มีลูกออกมากลางลำต้น ปลูกไว้ในสวนหลังบ้านของ นายสมศักดิ์ สง่าศรี อายุ 32 ปี เจ้าของบ้าน

นายสมศักดิ์ เล่าว่า งวดที่ผ่านมา ตนและแม่รวมถึงญาติ ๆ มาจุดธูปขอโชคลาภจากต้นกล้วยดังกล่าว ปรากฏว่าแม่ตนถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวน 2 ใบ ได้รับเงินรางวัล 12 ล้านบาท ส่วนตนถูกลอตเตอรี่เลขท้าย 3 ตัว จำนวน 3 ใบ จึงเชื่อว่าต้นกล้วยมาให้โชค

นายสมศักดิ์ เล่าว่า ก่อนถูกรางวัลที่หนึ่ง ตนฝันแปลก ๆ ว่าได้จับอวัยวะเพศผู้หญิง ส่วนภรรยาตนฝันว่ามีเพศสัมพันธ์ ส่วนพี่สะใภ้ฝันว่าเห็นอวัยวะเพศผู้ชาย พอตื่นขึ้นมาตรวจสลากก็ถูกรางวัลที่หนึ่ง และถูกทั้งเลขท้าย 2 ตัว และ 3 ตัว งวดที่ผ่านมา

ทำบุญเลี้ยงบ้าน ขอโชคศาลปู่-ตา จ.สุรินทร์
ส่วนที่ชุมชนบ้านน้อยสนาม หมู่ 10 ตำบลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ชาวบ้านต่างนําเหล้า ไข่ไก่ ข้าว ดอกไม้ธูปเทียน เครื่องเซ่นไหว้ มาทําพิธีกรรมทำบุญเลี้ยงบ้าน ที่ศาลปู่ตา ตามความเชื่อของคนอีสาน และเป็นประเพณีที่บรรพบรุษสืบทอดต่อ ๆ กันมาเป็นร้อยปี

พิธีกรรมเลี้ยงบ้าน คือ การขอปู่ตา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาหมู่บ้าน เพื่อขอให้ปีนี้ ฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาล ข้าวอุดมสมบูรณ์ และให้ชาวบ้านทั้งคนเฒ่าคนแก่แข็งแรงปลอดภัย

โดยชาวบ้านนําไข่ต้มมาแกะเอาเปลือกออก ให้หมอจํ้า หรือผู้สูงอายุในหมู่บ้านได้ทํานายทายทัก ถ้าไข่ไก่ต้ม ไข่แดงเต็ม แสดงว่าครอบครัวนั้นข้าวปลาอาหาร และผลผลิตทางการเกษตรอุดมสมบูรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง