จับพ่อค้าเมืองคอนขายนกกรงหัวจุก สัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊ก

จับพ่อค้าเมืองคอนขายนกกรงหัวจุก สัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊ก

View icon 6.4K
วันที่ 15 ก.พ. 2567 | 09.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมอุทยานฯ ตามจับพ่อค้าเมืองคอน โพสต์เฟซบุ๊กขายนกกรงหัวจุก สัตว์ป่าคุ้มครอง ยอมรับสั่งให้ส่งมาทางรถทัวร์

นกปรอดหัวโขน วานนี้(14 กุมภาพันธ์ 2567) นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.5 บก.ปทส.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าจับกุมกลุ่มผู้ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองนกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย Facebook ชื่อกลุ่ม “ฅ.รักนกกรงหัวจุกพัทลุง”

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งโพสต์ข้อความว่า “แก่ป่าชุดใหม่ยูทุ่งสง นัดรับได้...” พร้อมด้วยภาพนกปรอดหัวโขน และโพสต์ภาพนกปรอดหัวโขนพร้อมด้วยข้อความว่า “หนึ่งพันบาทมาหิ้วเลย”

ต่อมาวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567  คณะเจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบ/จับกุม มาถึงก็ได้แสดงตนเป็นพนักงาน เจ้าหน้าที่และแจ้งเหตุของการเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ให้แก่เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว และผู้ครอบครองและค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งเจ้าตัวทราบและยินดีให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบและเป็นผู้นำคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณบ้านและภายในบ้านพัก หมู่ที่ 1 ต.ชะมาย อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเป็นการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีนกปรอดหัวโขนอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว ทราบชื่อภายหลังคือ นายเทพพิทักษ์  อายุ 27 ปี สัญชาติไทย

จากการสอบถามนายเทพพิทักษ์ฯ ยอมรับว่า ไม่มีใบอนุญาตครอบครองและค้าสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ส่วนนกปรอดหัวโขนที่ได้รับมานั้น มีผู้ค้านกปรอดหัวโขนจากเฟซบุ๊กติดต่อมาหา เพื่อติดต่อขายนกปรอดหัวโขนตามจำนวนที่ต้องการ โดยนกปรอดหัวโขนส่งมาทางรถทัวร์สาย กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช ล่าสุดยังติดต่อซื้อนกปรอดหัวโขนมา จำนวน 8 ตัว และได้ทำการขายไปแล้ว 5 ตัว เหลือนกปรอดหัวโขน จำนวน 3 ตัว ที่พบในวันนี้

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลาง นกปรอดหัวโขน จำนวน 3 ตัว, กรงไม้ จำนวน 2 กรง และโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง ก่อนดำเนินคดีนายเทพพิทักษ์ ในความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐาน มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 17 และ ฐานค้าซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 29 ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง