แก้มิเตอร์น้ำ หมุนติ้ว

View icon 68
วันที่ 15 ก.พ. 2567 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ที่บ้านคุณเคยประสบปัญหา มิเตอร์น้ำหมุนติ้ว แต่น้ำไหลน้อย ค่าน้ำเพิ่มเท่าตัวบ้างหรือเปล่า อาจมาจากสาเหตุเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นที่จังหวัดชลบุรี

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่บ้านหลังหนึ่งในตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบรี เจ้าของบ้าน บอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เกิดมานานนับปีแล้ว คือ น้ำไม่ไหล แต่มิเตอร์หมุนติ้ว เป็นบ่อยมาก ส่งผลให้ยอดค่าน้ำเพิ่มขึ้นจากที่จ่ายพันกว่าบาท เป็น 3,000 กว่าบาท

เจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาค สาขาพัทยา ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ถอดมิเตอร์ออก ปล่อยน้ำให้ไหลออกจากท่อ ปรากฏว่า น้ำที่ออกมามีปริมาณน้อย ไหลเบา มีลมพุ่งออกมาเป็นระยะ ๆ ตามความแรงความเบาของแรงอัดท่อส่ง พอไปตรวจสอบมิเตอร์บ้านหลังถัดไป เปรียบเทียบแรงดันน้ำ ปรากฏว่าปกติเป็นแค่บ้านนี้หลังเดียว

เจ้าหน้าที่เลยฟันธงเลยว่า เกิดจากลมค้างอยู่ในท่อประปา ปกติแล้วในท่อส่งน้ำจะมีแรงดันลมอยู่ด้วยเป็นปกติ พอเวลาเจ้าหน้าที่ไปขุดวางท่อ หรือท่อแตก พอทำเสร็จจะไล่ลมออกให้หมด ก่อนเปิดวาล์วน้ำส่งตรงยังบ้านผู้บริโภค เคสที่เกิดขึ้นมาจากมีลมค้างอยู่ในท่อ ไล่ลมออกไม่หมด เจ้าหน้าที่จึงเจาะช่องไล่ลมออก น้ำก็กลับมาไหลปกติ

ส่วนบิลค่าน้ำประปาที่ผ่านมา ทางการประปาฯ จะทำเรื่องคืนเงินให้ โดยจะเปรียบเทียบจากบิลย้อนหลัง 3 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง