ค่าฝุ่น PM2.5 ยังพุ่งสูง

View icon 112
วันที่ 16 ก.พ. 2567 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังจากที่เมื่อวานนี้ค่าฝุ่น PM2.5 ใน กทม. ยังคงเป็นสีแดง และสีส้มเกือบทุกพื้นที่ โดยเมื่อวานนี้หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ได้ให้ความร่วมมือ Work From Home เป็นวันแรก รวมถึงวันนี้ เช้านี้ได้ส่งทีมข่าว คุณทัศนีย์ ลาสันเทียะ ลงพื้นที่ ไปที่ยอดตึกศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง และโรงเรียนใกล้เคียง อีก 1 วัน เพื่อติดตามสถานการณ์เช้าวันนี้

วันนี้เป็นอีก 1 วัน ที่ทีมข่าวลงพื้นที่ มาดู สถานการณ์ค่าฝุ่น PM 2.5 บนอาคารสูงชั้น 37 ของอาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง สภาพอากาศวันนี้ ให้คุณผู้ชมดูบรรยากาศสด ๆ ไปพร้อมกัน มองไปรอบ ๆ ท้องฟ้ายังคงเป็นสีขาว ขมุกขมัว มองไปใกล้ ๆ ยังไม่เห็นยอดตึกอยู่ แต่เท่าที่ดิฉันขึ้นมารายงานค่าฝุ่น ที่นี้ 2 วันแล้ว ท้องฟ้าค่อนข้างโปร่งกว่าเมื่อวาน ลักษณะอากาศเช่นนี้ เป็นไปตามคาดการณ์ว่าวันนี้ค่าฝุ่นยังคงสูงต่อเนื่อง และวันนี้ก็เป็นอีกวัน ที่กรมควบคุมมลพิษ และกรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชน WFH ส่วนสภาพการจราจรในช่วงเช้าตรู่ การจราจรค่อยข้างโล่ง รถไม่ติด

แต่อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ กทม. ยังพอมีปัจจัยที่จะทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 ลดลงอยู่บ้าง เนื่องจากว่าลมเปลี่ยนทิศ ทำให้มีการพัดพาฝุ่นละอองขนาดเล็กออกไปจากพื้นที่ได้ โดยเฉพาะช่วง 17-18 กุมภาพันธ์นี้ จึงจะทำให้ฝุ่น PM2.5 ลดลง และคาดว่าสภาพอาการจะดีขึ้น ในช่วงสัปดาห์หน้า แต่ยังขอให้ประชาชนทุกคน งดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นทุกครั้งเมื่อต้องออกจากบ้าน หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์

มาดูข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร กันบ้าง วันนี้แจ้งเตือนค่าฝุ่น PM2.5 มีระดับสีส้มเกือบทุกเขต และเป็นสีเหลือง อยู่ 2 เขต และ 5 อันดับ ของค่าฝุ่น PM2.5 ที่สูงทั่ฃสุดในกรุงเทพมหานคร เช้านี้อยู่ที่เขตบางกะปิ 66.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ลองลงมาที่ เขตบางรัก เขตบึงกุ่ม เขตหนองจอก และเขตคลองสามวา

และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทีมข่าว ยังได้ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง พบว่า เด็กนักเรียนเดินทางมาโรงเรียนกันตามปกติ สำหรับมาตรการรับมือ ฝุ่น PM2.5 ที่นี้ หากค่าฝุ่นสูงขึ้น จะปังธงสีแสดงค่าฝุ่นในแต่ละวัน อย่างวันนี้ค่าฝุ่นที่โรงเรียน ทางโรงเรียนก็ได้ปังธงสีส้ม เพื่อแจ้งเตือนนักเรียน มีการแจกหน้ากากอนามัยให้กับนักเรียน กำหนดแนวทางปฏิบัติ เช่น งดกิจกรรมกลางแจ้ง และมีห้องปลอดภัยสำหรับกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้ป่วยโรคหอบหืด มีโรคประจำตัว หรือ เด็กเล็ก แต่ถ้าหากค่าฝุ่นสูงมาก ๆ ผู้อำนวยการจะพิจารณาให้เด็ก ๆ หยุดเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง