ตา-ยาย ร้อง หมอส่องกล้องตรวจมะเร็งลำไส้ ทำไส้ทะลุ

View icon 161
วันที่ 16 ก.พ. 2567 | 06.42 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ตา-ยาย ร้องสายไหมต้องรอด หลังยายถูกเชิญชวนให้เข้ารับการคัดกรองตรวจมะเร็งลำไส้ ด้วยการส่องกล้อง ปรากฏว่าเกิดผิดพลาด หมอส่องกล้องไปกระแทกลำไส้ทะลุ โรงพยาบาลรับผิดชอบแค่ค่ายา ค่าห้อง

คุณยายอรุณ อายุ 62 ปี ใช้ชีวิตอย่างลำบาก ต้องให้คุณตา ผู้เป็นสามี ประคองลุกจากเตียงนอน พาไปเข้าห้องน้ำ หลังเข้ารับการส่องกล้อง แล้วเกิดผิดพลาด กล้องกระแทกลำไส้ทะลุ ต้องผ่าตัดเย็บลำไส้ ทำให้ขยับร่างกายไม่สะดวก โดยเฉพาะเวลาเดินจะเจ็บแผลมาก

คุณตาและคุณยายเดินทางมาร้องทุกข์กับ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

คุณตา เล่าว่า ต้นเดือนมกราคม มีเจ้าหน้าที่ อสม. มาหาที่บ้าน ชวนคุณยายเข้าโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ ด้วยการส่องกล้อง ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งหนึ่งในจังหวัดตราด อ้างว่าอุจจาระคุณยายผิดปกติ ทางคุณยายไม่อยากตรวจ จึงนำอุจจาระไปตรวจที่คลินิกเอง ซึ่งหมอบอกปกติดี พร้อมนำใบตรวจไปยืนยันที่โรงพยาบาล แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่าต้องส่องกล้อง เพราะส่งรายชื่อไปแล้ว พร้อมนัดคิวให้วันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เมื่อถึงวันนัด คุณยายเข้ารับการส่องกล้อง จู่ ๆ หมอออกมาถามว่า คุณยายเคยกินยาสเตียรอยด์หรือไม่ ตนตอบว่าไม่เคย จากนั้นหมอบอกตอนนี้ส่องกล้องทะลุลำไส้คุณยาย จะให้ทำอย่างไรต่อไปดี

ตนถึงกับอึ้ง ก่อนถามกลับไปว่า แล้วหมอจะไม่รักษาเหรอ หมอตอบกลับว่าจะรักษาให้พร้อมรับผิดชอบค่าเสียหาย หลังคุณยายเข้าผ่าตัดเย็บลำไส้ ต้องนอนพักที่โรงพยาบาลหลายวัน มีคณะแพทย์มาเยี่ยม นำกระเช้ามาให้ แต่ไม่ได้คุยเรื่องเยียวยา กระทั่งวันที่ 8 กุมภาพันธ์ มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแจ้งว่า ต้องออกค่ารักษาเอง ทางโรงพยาบาลออกค่าใช้จ่ายให้แค่ค่ายากับค่าห้องเท่านั้น

ก่อนออกจากโรงพยาบาล ผอ.ได้ยื่นเงินให้จำนวนหนึ่ง พอสอบถามว่าเป็นเงินอะไร ก็ได้รับคำตอบว่า เป็นเงินที่เรี่ยไรมาให้เพื่อเป็นสินน้ำใจ ตนจึงไม่ขอรับไว้ เพราะเกรงว่าจะเป็นการติดสินบน และอยากให้ทางหน่วยงานเข้ามารับผิดชอบ ไม่ใช่บ่ายเบี่ยง เพราะจนถึงตอนนี้ ยังไม่รู้เลยว่าหมอคนไหนเป็นคนส่องกล้อง

ด้าน นายเอกภพ ประสานไปยัง เภสัชกรหญิง ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการ สปสช. ยืนยันว่า จะประสานไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดังกล่าว ให้ดำเนินการเยียวยาตามขั้นตอน ตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ถ้าผู้รับบริการได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการ สามารถขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง