วินป้ายขาว บุกขู่ วินป้ายเหลือง อ้างลูกน้องมาเฟีย

View icon 86
วันที่ 16 ก.พ. 2567 | 16.32 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วินรถจักรยานยนต์ป้ายเหลือง ใต้ BTS อโศก ถูกกลุ่มวินรถจักรยานยนต์ป้ายขาว ก่อกวนและพูดจาข่มขู่ จนทนไม่ไหว ถึงขั้นวางมวยกัน วินป้ายเหลืองไม่ทน นำคลิปโพสต์โซเชียลอยากให้หน่วยงานราชการลงมาช่วยแก้ไขปัญหา

เหตุการณ์ขณะชายรูปร่างผอมชื่อ "นายหนึ่ง" เป็นคนขี่รถจักรยานยนต์ป้ายขาว ด่าทอยั่วโมโหชายรูปร่างท้วม ซึ่งเป็นคนขี่รถจักรยานยนต์ป้ายเหลือง ซึ่งอยู่วินเดียวกัน ก่อนชายรูปร่างท้วมทนไม่ไหว บุกชกหน้า ตะโกนด้วยความอัดอั้นว่า "ข่มจังเลย หลายรอบแล้ว" จากนั้นไม่นานตำรวจก็เข้ามาระงับเหตุ

ส่วนอีกคลิปเป็นเหตุการณ์ที่ "นายหนึ่ง" ขี่รถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเทียน ตามคุกคามวินจักรยานยนต์ป้ายเหลือง ขณะกำลังส่งผู้โดยสาร แถมท้าตีท้าต่อย และบังคับให้วินป้ายเหลืองขอโทษ ทั้งที่ฝ่ายชายรูปร่างผอมเป็นคนตามหาเรื่อง

นอกจากนี้ ยังมีคลิปอีกหลายเหตุการณ์ที่นายหนึ่ง คนขี่รถจักรยานยนต์ป้ายขาวคนนี้ พยายามหาเรื่องวินรถจักรยานยนต์ป้ายเหลือง

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ คุณยุทธ (นามสมมติ) อายุ 36 ปี ผู้เป็นนำเรื่องราวดังกล่าวลงโซเชียล เล่าย้อนความว่า วินแห่งนี้จะมีคนชื่อ นาย ก. เป็นหัวหน้าวิน ซึ่งก่อนช่วงโควิด-19 คนในวินจะต้องจ่ายเงินค่าลงทะเบียนและค่าเสื้อให้แก่นาย ก. คนละ 1,000 บาท ซึ่งก่อนหน้านั้นด้วยความที่เกรงใจในฐานะที่เป็นหัวหน้าวิน พวกตนก็จ่ายให้นาย ก. ตลอด ถึงแม้ว่าจะเป็นวินมอเตอร์ไซค์ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกมีป้ายเหลืองโดยชอบด้วยกฎหมายแล้วก็ตาม

แต่ช่วงโควิด-19 ระบาด ปรากฏว่า นาย ก. ดันขึ้นค่าวินสูงถึงคนละ 1,500 บาท โดยอ้างว่าเป็นค่าเสื้อที่หมดอายุ ซึ่งตนและพรรคพวกมองว่า ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง เพราะอย่างไรพวกตนก็เป็นวินที่ถูกกฎหมาย จึงตัดสินใจคว่ำบาตรไม่จ่ายเงินใด ๆ แก่นาย ก. จึงเป็นเหตุให้นาย ก. ส่งลูกน้องซึ่งเป็นวินรถจักรยานยนต์ป้ายขาว ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกประมาณ 3-4 คน มาวิ่งที่วินนี้ ปะปนกับพวกของตน

ซึ่งที่ผ่านมาพวกตนก็เพิกเฉยและไม่ได้สนใจพูดคุยใด ๆ กับแก๊งวินป้ายขาว เพราะรู้ดีว่าคุยกับพวกนี้ไปก็มักจะมีแต่หาเรื่องกัน จึงปล่อยให้พวกป้ายขาวมาจอดต่อแถวรับผู้โดยสารไปตามปกติ แต่พวกป้ายขาวก็ยังคงมีพฤติกรรมในการพูดจาข่มขู่ก่อกวน ในลักษณะของการบังคับให้จ่ายเงินแก่นาย ก. หรือปั่นป่วน ถึงขนาดเคยพกอาวุธมีด และสวมเสื้อเกราะพร้อมจะมีเรื่องตลอดเวลา จนทำให้พวกวินป้ายเหลืองหลายคนถอดใจและเลิกขี่วินรถจักรยานยนต์ไปเลย เสมือนว่านาย ก. ต้องการจะให้ลูกน้องมาบีบให้พวกตนทยอยออกไปเรื่อย ๆ แล้วค่อยนำลูกน้องเซ็ตใหม่มาคลุมวินแทน

โดยแก๊งป้ายขาวนั้นเคยถึงขนาดมาไล่ชกต่อยคนในวินป้ายเหลือง เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว แจ้งความกับตำรวจ สน.ทองหล่อ ก็ได้แต่ใบบันทึกประจำวัน ร้องเรียนกรมการขนส่งทางบก ก็ไม่มีการดำเนินการจัดการใด ๆ

จนกระทั่งเมื่อวานนี้ช่วงประมาณ 10.00 น. แก๊งป้ายขาวนำโดย "นายหนึ่ง" ซึ่งถือเป็นหัวโจกใหญ่ มาถ่มน้ำลายใส่พวกตนถึง 2 ครั้ง จนทำให้เกิดการปะทะคารมกันตามที่ปรากฏในคลิป ก่อนที่พวกตนจะไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ อีกทั้งเรียกให้สายตรวจมาช่วยระงับเหตุ ซึ่งเบื้องต้นทางตำรวจได้สั่งห้ามนายหนึ่ง ไม่ให้มาวิ่งวินที่นี่อีก

ส่วนตัวนาย ก. ที่ตั้งตังเป็นหัวหน้าวินนั้น เลี่ยงที่จะมาพบเจอหรือพูดคุยกับใด ๆ กับพวกตน แต่จะมาวิ่งที่วินแห่งนี้ในช่วงดึกพร้อมกับลูกน้องอีก 3-4 คน ซึ่งตอนนั้นพวกตนป้ายเหลืองก็กลับบ้านกันหมดแล้ว เพราะไม่อยากเผชิญหน้า

นายยุทธยอมรับว่า พวกตนก็แอบกลัวกลุ่มป้ายขาว เพราะไม่รู้ว่าจะทำอันตรายมากกว่านี้อีกไหม แต่พวกตนก็ยังคงทำมาหากินตรงนี้ต่อไป ที่ผ่านมาพวกตนก็เลี่ยงจะใช้ความรุนแรง เพราะทุกคนป้ายเหลืองล้วนมีครอบครัว จึงไม่อยากใช้ความรุนแรงใด ๆ จึงอยากให้หน่วยงานราชการต่าง ๆ ลงมาแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะกรมการขนส่งทางบก และตำรวจ ให้มาจัดการวินป้ายขาวเหล่านี้เสียที

ด้านตำรวจ สน.ทองหล่อ ให้ข้อมูลว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางคู่กรณีได้มีการโทรแจ้งให้สายตรวจ 191 ไประงับเหตุเบื้องต้นแล้ว และได้มีการแจ้งความลงมือประจำวัน ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องมีการเรียกหัวหน้าวิน คือ นาย ก. มาพูดคุยสอบปากคำเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่า เพราะเหตุใดถึงไม่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้อง รวมทั้งสอบข้อเท็จจริงในประเด็นที่ถูกกล่าวอ้างว่า เป็นผู้มีอิทธิพล ซึ่งก่อนหน้านี้ ตำรวจ สน.ทองหล่อ เคยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามและแก้ไขปัญหาการนำรถจักรยานยนต์ส่วนตัวมาวิ่งวิน โดยหลังจากนี้ ทางฝ่ายจราจรจะลงมาแก้ปัญหานี้อีกครั้ง พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนที่ก่อนหน้านี้นั้นมีการแจ้งความดำเนินคดีหลายครั้ง อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดและจะเร่งรัดการดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง