ศธ.ถก ยกระดับคะแนน PISA เด็กไทย บิ๊กอุ้ม ลั่น ผลประเมินปี 2025 ไม่ดี พร้อมพิจารณาตัวเอง

ศธ.ถก ยกระดับคะแนน PISA เด็กไทย บิ๊กอุ้ม ลั่น ผลประเมินปี 2025 ไม่ดี พร้อมพิจารณาตัวเอง

View icon 122
วันที่ 16 ก.พ. 2567 | 18.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศธ.ระดมสมองยกเครื่องการศึกษา สร้างความเสมอภาค ขยับคะแนน PISA เด็กไทย บิ๊กอุ้ม ลั่น พร้อมพิจารณาตัวเอง หากผลประเมินปี 2025 ต่ำ

วันนี้ (16 ก.พ.67) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ PISA แห่งชาติ ว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้ง นายธงชัย ชิวปรีชา อดีตผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการยกระดับ PISA พร้อมการกำหนดตัวชี้วัดขับเคลื่อนการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานในประเด็นการยกระดับผลคะแนน PISA ด้วย

โดยแนวทางการยกระดับผลการประเมิน PISA ของนักเรียนในปี 2025 จะแบ่งออกเป็น 2 ระยะ แผนระยะสั้น คือ การรับมือกับการสอบ PISA ในปี 2025 ให้คะแนนขยับดีที่สุด ส่วนระยะยาว จะวางแผนยกระดับสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้มากขึ้น เพราะจากการประเมินในปี 2022 ได้ชัดเจนว่า โรงเรียนสายวิทยาศาสตร์จะมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ขณะที่โรงเรียนขยายโอกาส หรือโรงเรียนสังกัดท้องถิ่น จะมีคะแนนประเมิน ทั้ง PISA และคะแนนการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ค่อนข้างต่ำ ดังนั้น จึงต้องเร่งดำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษาในภาพรวมทั้งระบบ

"การประเมิน PISA ทำให้เห็นว่า มาตรฐานการศึกษาของประเทศไทยยังไม่เท่าเทียม โดยจะมีการกำหนดระยะเวลาการดำเนินการที่ชัดเจน และถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกหน่วยงานต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมาทุกหน่วยงานใน ศธ.อย่าง สพฐ.ก็มีการดำเนินการไปบ้างแล้ว ส่วนการสอบในปี 2025 คะแนน PISA จะขยับมากขึ้นหรือไม่นั้น ส่วนตัวจะทำเต็มความสามารถ และเชื่อว่าผลคะแนนจะดีขึ้นแน่นอน แต่หากไม่ดีขึ้น รัฐมนตรีก็พร้อมพิจารณาตัวเอง ทั้งหมดอยู่ที่เด็ก ดังนั้น ต้องทำให้เด็กเห็นความสำคัญกับการสอบ PISA โดยจากการลงไปตรวจเยี่ยมพื้นที่โรงเรียนต่างๆ พยายามส่งเสริมให้เด็กเห็นความสำคัญ เพราะคะแนน PISA มีผลต่อการตัดสินใจลงทุน เพื่อพัฒนาประเทศ" พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง