สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ดังนี้

View icon 147
วันที่ 16 ก.พ. 2567 | 20.03 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 08.57 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาวิภาวดี 62 ทรงเปิดร้านภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพื้นที่ จำนวน 59.6 ตารางเมตร เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิชัยพัฒนา โดยเป็นสาขาลำดับที่ 11 เปิดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ของมูลนิธิฯ รวมถึงโครงการพระราชดำริ และสินค้าชุมชนที่มีความหลากหลาย และแสดงถึงการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ ทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปและงานหัตถกรรม ภายใต้หลักคิดที่ว่า "ภัทรพัฒน์ พัฒนาคน พัฒนาความคิด พัฒนาชีวิต" ในการช่วยเหลือราษฎรให้มีความกินดีอยู่ดี จนเป็น "ชัยชนะแห่งการพัฒนา" ได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ ยังเป็นการยกระดับสินค้าชุมชน เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎรให้ดีขึ้น ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เวลา 13.53 น. เสด็จพระราชดำเนินไปยังหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ทรงเปิดนิทรรศการศิลปกรรม "นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต" ซึ่งกลุ่มบริษัท โตชิบา ประเทศไทย จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 29 ในโอกาสฉลองครบ 55 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ในการนี้ ทรงวาดภาพการ์ตูนรูปสัตว์ต่าง ๆ หลากสีสัน ด้วยสีอะครีลิค เพื่อทรงเปิดงาน และพระราชทานเป็นที่ระลึก

จากนั้น ทอดพระเนตรนิทรรศการฯ จัดแสดงภาพวาดฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้พระราชทานในพิธีเปิดฯ ตั้งแต่ปี 2545 จำนวน 13 ภาพ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมชื่นชมพระปรีชาสามารถด้านงานศิลปะ รวมถึงผลงานของศิลปินระดับประเทศ, ผลงานของคณะกรรมการผู้ตัดสิน และผลงานรางวัลยอดเยี่ยมและดีเด่นจากการประกวดตั้งแต่ปี 2532 กว่า 50 ชิ้น เพื่อแสดงให้เห็นพัฒนาการของศิลปะและความสามารถของศิลปินรุ่นใหม่ในแต่ละช่วงเวลา

จากนั้น เสด็จพระราชดำเนินไปยังชั้น 7 ทอดพระเนตรผลงานศิลปกรรมโครงการบ่มเพาะและสร้างสรรค์เครือข่ายศิลปินรุ่นใหม่ Early Years Project ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานในทัศนะ มุมมอง อัตลักษณ์ การแสดงออกของศิลปินร่วมสมัย เชื่อมโยงกับบริบทของโลกปัจจุบันที่กำลังพัฒนาเปลี่ยนแปลงอย่างซับซ้อนและรวดเร็ว

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท โตชิบา ประเทศไทย จัดประกวดศิลปกรรม "นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต" ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2532 และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี ภายใต้ปรัชญาของการนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต ที่ผ่านมามีผลงานส่งเข้าประกวดกว่า 55,000 ชิ้น เป็นที่ยอมรับถึงมาตรฐานการตัดสินของศิลปินแห่งชาติและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการฯ ได้จนถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ณ ห้องสตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข่าวอื่นในหมวด