อย่าเพิ่งตกใจ! ยาย้อมผม มีความปลอดภัย

View icon 78
วันที่ 17 ก.พ. 2567 | 16.14 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - อย่าเพิ่งตกใจ ยาย้อมผมที่วางขายในไทยได้มาตรฐานสากล ไม่เป็นอันตรายต่อตับและไต ที่สำคัญยังไม่มีงานวิจัยชี้ชัดว่าสารเคมีในยาย้อมผมส่งผลถึงตับ ไต

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ระบุว่า ย้อมสีผมบ่อย ๆ เป็นอันตรายต่อตับหรือไตนั้น ทาง เภสัชกร วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อย. ได้ประสานไปยังแพทย์ผู้ให้ข่าวนี้แล้ว ทราบว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นรายงานในต่างประเทศ พบผู้ป่วยบางคนมีความผิดปกติของตับและไตหลังใช้ยาย้อมผม แต่จำนวนเคสไม่ได้มาก

ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยชี้ว่าสารเคมีที่ใช้เป็นส่วนประกอบในยาย้อมผม เป็นอันตรายต่อตับหรือไต แต่การสัมผัสสารเคมีบ่อย ๆ หรือนานเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพ ทั้งการระคายเคืองหนังศีรษะ และการแพ้ ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล

อย่างไรก็ตาม อย. ได้ตรวจสอบยาย้อมผมที่วางขายในบ้านเราอย่างสม่ำเสมอ พบว่ายาย้อมผมในไทย มีเลขจดแจ้ง ใช้ชนิดและปริมาณของสารเคมีเป็นไปตามมาตรฐานสากล มีความปลอดภัยในการใช้ ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจ

อย. แนะนำผู้บริโภคควรเลือกซื้อเครื่องสำอางที่มีฉลากภาษาไทย ระบุชื่อ ประเภทเครื่องสำอาง, แสดงชื่อสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม, แสดงชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิต หรือ ผู้นำเข้า, แสดงปริมาณสุทธิ, ครั้งที่ผลิต, เดือนปีที่ผลิตและเดือนปีที่หมดอายุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง