ไฟป่าหลายพื้นที่ ยังควบคุมไม่ได้

View icon 76
วันที่ 19 ก.พ. 2567 | 07.31 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไฟป่ายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายจังหวัด เจ้าหน้าที่ยังเร่งเข้าไปควบคุมไฟป่า ขณะที่สัญญาณเตือนภัยแล้งเริ่มขึ้นแล้ว โดยน้ำในแม่น้ำมูลบางช่วงเริ่มแห้งขอด จนสันดอนดินทรายโผล่ขึ้นมา

ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จุดที่เกิดขึ้นตอนนี้อยู่ในพื้นที่อำเภอปาย เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ไฟป่าได้ลงพื้นที่ไปดับไฟ สามารถควบคุมไฟได้บางส่วน เนื่องจากไฟได้ลุกลามเข้าไปยังพื้นที่ภูเขาสูงชัน จึงทำได้เพียงจัดทำแนวดับไฟและเฝ้าระวังในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่บ้านผาสำราญ หมู่ 6 ตำบลเมืองแปง ไฟป่ามีความรุนแรง สภาพพื้นที่เป็นเขาหินปูน มีหน้าผาสูงชัน จึงได้จัดทำแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้ลุกลาม 

สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง รับแจ้งข้อมูลจุดความร้อนในพื้นที่มี 6 จุด ได้จัดกำลังเข้าไปดับไฟป่า เจ้าหน้าที่เข้าไปทำการดับไฟ มีพื้นที่เสียหายไปประมาณ 5 ไร่ สาเหตุเกิดจากการหาของป่าของชาวบ้าน

ส่วนไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จังหวัดกาญจนบุรี ที่ลุกไหม้ต่อเนื่องมา 1 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยได้ระดมกันเข้าไปดับไฟ มีจุด Hotspot 6 จุด ประกอบด้วย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านทิศตะวันตก 3 จุด อุทยานแห่งชาติลำคลองงู 2 จุด และอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ 1 จุด

การเกิดไฟป่ามาพร้อมสัญญาณภัยแล้ง โดยปริมาณน้ำลำน้ำมูล ตำบลท่าช้าง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา เริ่มแห้งขอดจนสันดอนดินทรายโผล่ขึ้นมา ชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวั่นวิตก เพราะยังไม่เข้าสู่ฤดูแล้งน้ำก็แห้งขอดแล้ว เกรงว่าจะไม่มีน้ำอุปโภค-บริโภค และใช้ทำการเกษตร

เข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านจากฤดูหนาวไปสู่ฤดูร้อน ช่วงนี้ลมเปลี่ยนทิศแล้ว ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า จะประกาศเข้าสู่ฤดูร้อนในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก่อนวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้

จากสถิติอุณหภูมิสูงที่สุดของประเทศไทย วันที่ 28 เมษายน 2559 ทำสถิติร้อนที่สุดไว้ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน 44.6 องศาเซลเซียส จากนั้นมาถึง ปีที่แล้ว วันที่ 15 เมษายน ร้อนทำสถิติ 44.6 องศาเซลเซียส อีกเช่นกัน ที่จังหวัดตาก ต้องจับตาฤดูร้อน ปี 2567 ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าอากาศร้อนกว่าปีที่แล้วอย่างแน่นอน

และช่วงที่ร้อนที่สุดจะอยู่ในเดือนเมษายนนี้ ที่ดวงอาทิตย์จะโคจรเข้าใกล้ประเทศไทย แต่อุณหภูมิสูงที่สุดจะถึง 45 องศาเซลเซียสหรือไม่ จะทำลายสถิติประเทศไทยหรือไม่ ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด ปีนี้ฝนน้อย และมีปรากฏการณ์เอลนีโญ ความแปรปรวน และภาวะโลกร้อน มีผลกับอุณหภูมิเฉลี่ยที่คาดว่าจะอยู่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องของดัชนีความร้อน หรือ Heat index ซึ่งจะมีปัจจัยเรื่องความชื้นสัมพัทธ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้คนเราจะรู้สึกร้อนอึดอัด ร้อนกว่าอุณหภูมิรอบตัวที่วัดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง