WHO ช็อก หลังเจอสภาพโรงพยาบาลในฉนวนกาซา

View icon 45
วันที่ 20 ก.พ. 2567 | 13.06 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
องค์การอนามัยโลก เผยรู้สึกตกใจต่อสถานการณ์ที่พบเห็นในโรงพยาบาลนาสเซอร์ ที่ฉนวนกาซา หลังโรงพยาบาลดังกล่าวถูกอิสราเอลบุกโจมตี และองค์การอนามัยโลกเพิ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยภาพขณะแพทย์ของโรงพยาบาลนาสเซอร์ (Nasser) ต้องใช้ไฟฉายส่องสว่างไปตามโถงทางเดินมืด ๆ ของแผนกฉุกเฉิน เพื่ออพยพผู้ป่วยอาการวิกฤต หลังเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกเพิ่งได้รับอนุญาตให้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ และอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งถูกกองทัพอิสราเอลบุกเข้าปฏิบัติการทางทหาร เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ขณะเดียวกัน ผู้แทนองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า พวกเขารู้สึกตกใจต่อสิ่งที่พบเห็นในโรงพยาบาลนาสเซอร์ โดยทุกที่เต็มไปด้วยขยะ ไฟฟ้าก็ใช้งานไม่ได้ อาคารโรงพยาบาลบางส่วนก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก พร้อมเรียกร้องให้เร่งซ่อมแซมโรงพยาบาลแห่งนี้ ให้กลับมาดำเนินงานได้อีกครั้ง
            
นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ที่โรงพยาบาลนาสเซอร์ยังคงมีผู้ป่วยอีก 180 คน พร้อมแพทย์และพยาบาลอีก 15 คน ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนอาหาร, อุปกรณ์การแพทย์พื้นฐาน และออกซิเจน ส่วนเครื่องปั่นไฟสำรองต้องใช้เฉพาะสำหรับอุปกรณ์พยุงชีพเท่านั้น อีกทั้งไม่มีน้ำและไฟฟ้าด้วย
            
ทั้งนี้ อิสราเอลกล่าวหาว่า กลุ่มฮามาส (Hamas) ใช้โรงพยาบาลต่าง ๆ เป็นฉากหน้า และที่หลบซ่อนตัว แต่กลุ่มฮามาสปฏิเสธ พร้อมตอบโต้กลับว่าอิสราเอลใช้ข้อกล่าวหานี้ เป็นข้ออ้างในการทำลายระบบสาธารณสุขของกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง