ฮือฮา! กั้งหางแดง สัตว์น้ำหายาก

View icon 81
วันที่ 20 ก.พ. 2567 | 16.01 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ที่ทะเลบางแสน "กั้งหางแดง" ลอยโชว์ตัว ชาวประมงไม่รอช้า รีบช้อนมาขาย ได้ราคาดี ถือเป็นปรากฏการณ์ เพราะหากินได้ยาก

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอ ที่ชาวประมงกำลังใช้สวิง ช่วยกันช้อนกั้งหางแดงอย่างคึกคัก ที่มาลอยโชว์ตัวบนผิวน้ำจำนวนมาก จนชาวเน็ตแห่ถามว่า จุดที่พบกั้งอยู่ตรงไหน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบผู้โพสต์ คือ นางสาวสุวนันท์ แซ่ฮึง อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นลูกสาวของชาวประมง ที่บริเวณชายหาดทะเลบางแสน ช่วงจุดชมวิวแหลมแท่น เขตเทศบาลตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ก่อนพบว่ามีกลุ่มชาวประมงกำลังใช้สวิงตักกั้งหางแดง อยู่ริมทะเลตามโขดหิน และได้กั้งหางแดงมาเต็ม ๆ 2 กะละมังใหญ่ คาดเป็นจำนวนหลายสิบกิโล

โดย นางสาวสุวนันท์ เล่าว่า หลังตนเองเห็นกั้งลอยอยู่ จึงได้ส่งรูปไปสอบถามข้อมูลยังเพจของ กรมทรัพพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ก็ได้คำตอบว่า สัตว์ชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า กั้งหางแดง หรือแม่ห้อมอ่อน เป็นสัตว์ตระกูลกุ้งและกั้ง หากินได้ยาก เพราะอยู่ในรูทะเล จะไม่ค่อยเจอตัว

ส่วนสาเหตุที่กั้งหางแดงออกมาลอยเหนือน้ำ เป็นเพราะปรากฏการณ์ทางทะเล เนื่องจากพื้นทะเลร้อนระอุ ทำให้กั้งหางแดงออกจากรูมาลอยเหนือน้ำ ซึ่งเมื่อนำมาขายก็จะได้ราคาดี ขายได้ตัวละ 2 บาท ซึ่งส่วนใหญ่คนจะนิยมเอาไปชุบแป้งทอด เพราะกั้งหางแดงมีไข่เต็มท้อง ก็จะมีรสชาติที่อร่อยติดมัน

ด้าน นายสังข์ ชูศรี อายุ 65 ปี ชาวประมงในพื้นที่ บอกว่า ตนเองเป็นชาวประมงมาทั้งชีวิต ยังไม่เคยพบเห็นกั้งหางแดงมาลอยเหนือผิวน้ำแบบนี้ เพราะสัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์ชนิดเดียวกันกับกุ้งและกั้ง แต่จะตัวเล็กกว่า และมีไข่เต็มท้อง ปกติถ้าออกเรือหาปลาหรือลากอวน ก็จะเจอครั้งละไม่ถึง 10 ตัว ถือว่าหากินยาก แต่พอเกิดปรากฏการณ์ทางทะเลแบบนี้ ทำให้กั้งหางแดงออกจากรูลอยเหนือทะเล จนได้เห็นเป็นครั้งแรกเหมือนกัน อีกทั้งสัตว์ชนิดนี้หากินยาก ครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งแรกในทะเลบางแสน ชลบุรี ที่พบกั้งหางแดงขึ้นมาปรากฏตัวบนผิวน้ำให้เห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง