มาเฟียธาตุพนมอ้างปกครองหักค่าตั๋วเรือโดยสาร

มาเฟียธาตุพนมอ้างปกครองหักค่าตั๋วเรือโดยสาร

View icon 118
วันที่ 20 ก.พ. 2567 | 17.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แฉอีก! ขบวนการมาเฟีย อ้างปกครองอำเภอธาตุพนม หักนายหน้าตั๋วเรือโดยสาร 50 เปอร์เซ็นต์ ชาวลาว พบเงินสะพัดวันละครึ่งล้านบาท  

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ปมปัญหาขบวนการมาเฟีย ฉวยโอกาสหากินช่วงงานนมัสการพระธาตุพนม ยังเป็นปัญหาบานปลาย ซึ่งปีนี้จัดขึ้นระหว่าง 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ล่าสุดมีชาวบ้านร้องเรียน หลังมีขบวนการมาเฟีย อ้างเป็นฝ่ายปกครอง และเป็นตัวแทนนายอำเภอ หักค่าหัวคิวค่าตั๋วเรือชาวลาว ที่ข้ามมาเที่ยวทำบุญ ทำให้ผู้ประกอบการเดินเรือต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเอาผิด เนื่องจากพบเงินหมุนเวียนสะพัดในช่วงจัดงาน

ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบช่องทางเดินเรือโดยสาร 2 ช่องทาง คือ เรือขาเข้าเป็นเรือลาว บริเวณจุดผ่อนปรนตลาดไทยลาว อ.ธาตุพนม มีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงคอยตรวจสอบดูแล และยังพบการขายตั๋วเรือกลับล่วงหน้า ระบุค่าเรือโดยสาร 100 บาท ให้ชาวลาว สอบถามพบว่า รับเพียงเงินไทย อ้างว่ามีทางอำเภอเป็นคนว่าจ้างเจ้าหน้าที่คนละ 300 -400 บาทต่อวัน มาขายตั๋วเรือ และนำเงินสดไปส่งทางเจ้าหน้าที่อำเภอ ส่วนช่องทางที่ 2 เป็นช่องทางเรือกลับไปฝั่งลาว ริมน้ำโขงประตูโขงหน้าวัดพระธาตุพนม เก็บค่าตั๋วคนละ 100 บาท แต่มีข้อพิรุธ คือเงินสดที่ได้จะต้องส่งทางเจ้าหน้าที่อำเภอธาตุพนม เป็นคนมาเก็บเงินสดเอง

ข้อมูลจากสมาคมผู้ประกอบการกิจการเรือยนต์โดยสารธาตุพนม ระบุว่า ปีนี้ได้รับการประสานจากทางอำเภอธาตุพนม นำเรือสมาชิกในสมาคมมาวิ่ง รวม 25 ลำ ส่งชาวลาวที่มาเที่ยวงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ค่าตั๋ว 100 บาทต่อคน แต่ทางผู้ประกอบการเรือมีหน้าที่เก็บตั๋วกระดาษเท่านั้น ไม่ได้เก็บเงินสด เนื่องจากจะต้องนำตั๋วเรือไปเก็บกับฝ่ายปกครอง รายได้ต่อวันรวมประมาณวันละ 3-4 แสนบาท ยิ่งช่วงวันสุดท้ายของงาน จะได้สูงถึงวันละ 4-5 แสนบาท ยอมรับว่าคาใจเพราะต้องถูกหักหัวคิวจากราคาตั๋ว 100 บาท ได้เพียง 50 บาท ไม่รู้ว่าถูกหักไปไหน จึงต้องการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ ช่วยเหลือ ล้างระบบมาเฟียให้หมดไป

นอกจากนี้ยังพบขบวนการมาเฟีย มีการล้มระบบประมูลเดินเรือโดยสาร เพราะก่อนนี้เทศบาลตำบลธาตุพนม ได้เปิดประมูลเพื่อให้ผู้ประกอบการเดินเรือ เข้ามาประมูลในราคากลาง 1 ล้านบาท เพื่อนำเงินเข้ารัฐ ตามเทศบัญญัติ กระทั่งมีผู้ประกอบการเรือเอกชน 1 ราย มายื่นซองประมูล พร้อมวางเงินประกัน 50,000 บาท ชนะประมูลรายเดียว 1,050,000 บาท สุดท้ายถูกกดดันจากกลุ่มมาเฟีย อ้างว่าอำเภอไม่อนุญาตการข้ามแดน และเทศบาลจะต้องได้รับการอนุญาตจากอำเภอ รวมถึงหน่วยงานความมั่นคง จนทำให้ผู้ชนะการประมูลต้องถอนตัว สุดท้ายมีบุคคลอ้างว่าเป็นตัวแทนของอำเภอ ฝ่ายปกครองเข้ามาดูแลการขายตั๋วเรือเอง และมีการหักค่าตั๋วเรือ 50 เปอร์เซ็นต์ จากผู้ประกอบการ คาดว่าจบงานจะโกยเงินได้มากกว่า 2 ล้านบาท เป็นค่านายหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง