ปักหมุดของดีทั่วไทย : ปลาไหลนาธรรมชาติ สู่อาชีพสร้างเงิน จ.พัทลุง

View icon 73
วันที่ 21 ก.พ. 2567 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปที่จังหวัดพัทลุง ชาวบ้านจับปลาไหลนายึดเป็นอาชีพเสริม แต่กลายเป็นรายได้หลัก สามารถผ่อนรถกระบะได้ภายใน 2 ปี กันเลย เพราะเป็นที่ต้องการของตลาด จับได้เท่าไรก็ไม่เพียงพอ จนมีการต่อยอดเพาะเลี้ยง ขยายพันธุ์ กลายเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เป็นอย่างดี ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา ช่วงปักหมุดของดีทั่วไทยวันนี้

มาถึงแล้ว ไม่รอช้า ลงพื้นที่ไปเก็บกู้ไซปลาไหล ที่ ลุงสุทัศน์ ซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้านที่มีความรู้ และเชี่ยวชาญในเรื่องการหาปลาไหลนา จนชาวบ้านในตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ยกให้เป็นเบอร์ 1 ในเรื่องการหาปลาไหล ที่ลุงยึดอาชีพหาปลาไหลตามหนองน้ำ ทุ่งนา มานานกว่า 14 ปีแล้ว โดยจะขี่รถซาเล้งคู่ใจ นำไซ 35 ลูก ไปวางสลับไว้ตามแหล่งน้ำต่าง ๆ แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า ใช่ว่าใครจะจับปลาไหลในน้ำได้กันง่าย ๆ 

ลุงบอกว่า ปลาไหลนามันชอบอยู่ในน้ำแห้ง ๆ ในดินโคลน ที่มีหญ้าปกคลุม โดยนำไชที่ทำขึ้นมา แล้วใช้หอย ใช้ปู ตอกทำเป็นเหยื่อล่อ นำไปวางไว้ตามแหล่งน้ำ เปลี่ยนที่ไปเรื่อย ๆ ไปวางในช่วงเย็น และไปเก็บในรุ่งเช้าของอีกวัน

ปัจจุบันปลาไหลขายกันที่ 100-120 บาทต่อกิโลกรัม เฉลี่ยแล้ว ขายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000-3,000 บาท จนชาวบ้านในตำบลทุ่งนารียกให้เป็นเซียนจับปลาไหล เพราะได้ถ้วยรางวัล เป็นแชมป์แข่งขันจับปลาไหลของตำบลมาแล้วถึง 4 ปีซ้อน อีกทั้งยังผ่อนรถกระบะได้หมดใน 2 ปี เพราะขายปลาไหลได้กันเลย

จังหวัดพัทลุงมีแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ เพราะเป็นที่ลุ่ม มีแหล่งน้ำ หนองน้ำจำนวนมาก จึงเป็นแหล่งอาศัยของปลาไหลตามธรรมชาติ อีกทั้งพบว่า เป็นจังหวัดที่จับปลาไหลออกสู่ตลาดมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ แต่ระยะหลัง ปลาไหลลดน้อยลงด้วยหลายปัจจัย จนปลาไหลขาดตลาด และหาได้เฉพาะช่วงฤดูน้ำหลาก หรือแค่ช่วงปลายปีเท่านั้น

ทำให้เกษตรกรในอำเภอปากพะยูน เห็นทิศทาง ความต้องการ และอนาคต จากแม่ค้าในตลาด ร้านอาหาร และตลาดปล่อยตามวัด และแหล่งท่องเที่ยว จึงมีการรับซื้อปลาไหลนา นำไปขุน เลี้ยงต่อ และศึกษาพฤติกรรม จนมีการจับคู่พ่อ-แม่พันธุ์ แยกใส่ลังโฟมส่งขาย เพิ่มมูลค่าจากกิโลกรัมละ 100 บาท ไปเป็นคู่ละ 500 บาท ให้กับผู้สนใจ รับไปเลี้ยงเพื่อเพาะพันธ์ุรองรับความต้องการของตลาดในอนาคต

ปลาไหลนา ถือเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย ทนต่อทุกสภาพน้ำและอากาศ แม้ว่าราคาจะขึ้นลงตามฤดูกาล อย่างฤดูฝนอยู่ที่ 80-120 บาทต่อกิโลกรัม แต่หน้าแล้งปลาไหลหายาก ราคาจะสูงขึ้น อยู่ที่กิโลกรัมละ 140-200 บาท นั่นจึงเป็นช่องทางและโอกาส การเพาะเลี้ยงปลาไหล ปลาที่อยู่นอกสายตา จนช่วยสร้างเป็นอาชีพ สร้างเงินให้คนในพื้นที่ได้ในอนาคตนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง