บก.ปคบ. ค้นโกดังวัตถุอันตราย

View icon 429
วันที่ 22 ก.พ. 2567 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. ร่วมกับ กรมวิชาการเกษตร บุกค้นโกดังเก็บวัตถุอันตราย ยึดสารคลอร์ไพริฟอส และสารพาราควอต รวมมูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาท

โกดังเก็บวัตถุอันตรายแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีการนำผลิตภัณฑ์สารกำจัดแมลง ชื่อการค้า "ซีบราดอน" ชื่อสามัญ คลอร์ไพริฟอสและไซเพอร์เมทริน เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 มาจำหน่ายให้กับเกษตรกรและประชาชนทั่วไป ซึ่งเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ

จากการตรวจค้นโกดัง สามารถตรวจยึดสารคลอร์ไพริฟอสได้ 4 รายการ, สารพาราควอต 1 รายการ และผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 หรือ สารไกลโฟเซตและไอโซโพรพิลแอมโมเนีย อีก 1 รายการ รวมมูลค่าของกลางกว่า 2.5 ล้านบาท

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะเรียกเจ้าของบริษัทและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวนและดำเนินคดีในข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยผิดกฎหมาย และมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต

สำหรับสารคลอร์ไพริฟอส และสารพาราควอต เป็นสารเคมีกำจัดแมลงศัตรูพืช และกำจัดวัชพืช ที่ถูกจัดให้เป็นวัตถุอันตรายที่ห้ามมิให้มีการผลิต การนําเข้า การส่งออก หรือครอบครอง เนื่องจากสารทั้ง 2 ตัวนี้ มีพิษตกค้างในดิน แหล่งน้ำ และพืชผลการเกษตร และก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย หากรับประทานผลผลิตทางการเกษตรเหล่านี้เข้าไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง