คดีตัวอย่าง ปรับพ่อ-แม่ ปล่อยลูกแว้นป่วนเมือง

View icon 87
วันที่ 23 ก.พ. 2567 | 05.18 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ยังจำเคสเด็กแว้นที่แข่งรถจักรยานยนต์ป่วนเมืองที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้หรือเปล่า ซึ่งบ้างคันแขวนขิงไว้ที่ท้ายรถด้วย บอกเครื่องจะแรงแซงทางโค้ง เคสนั้นศาลฯ สั่งลงโทษทั้งหมด แม้แต่ผู้ปกครองก็โดนด้วย เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง  

กรณีนี้เกิดขึ้น เช้ามืดวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตำรวจจังหวัดสมุทรปราการ สนธิกำลังไปสกัดจับวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์ป่วนเมือง บริเวณถนนสุขสวัสดิ์ ขาเข้า กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่บริเวณสามแยกพระสมุทรเจดีย์ไปจนถึงปากซอยร่มเย็น อำเภอพระสมุทรเจดีย์ หลังชาวบ้านร้องเรียนว่ามีกลุ่มวัยรุ่นมาป่วนเมืองเป็นประจำ

ตำรวจใช้รถบรรทุกพ่วงตู้คอนเทนเนอร์ 4 คัน ปิดจุดกลับรถทั้ง 2 ฝั่ง และปิดเส้นทางมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ตอนนั้นตำรวจจับกุมวัยรุ่นได้ 32 คน ยึดรถจักรยานยนต์ได้ 49 คัน  

รถที่ยึดมามีสิ่งที่สะดุดตาทั้งนักข่าวและตำรวจ คือวัยรุ่นเอาขิงสด ๆ มาติดบริเวณบังโคนท้ายรถจักรยานยนต์ เจ้าของรถบอกว่า แขวนไว้เพื่อเป็นเคล็ดตามสุภาษิต "ขิงก็ราข่าก็แรง" แต่ทำไปขำ ๆ ไม่ได้คิดอะไร อันนี้คือข่าวที่เรานำเสนอก่อนหน้านี้

และตำรวจนำตัวคนที่อายุเกิน 18 ปี 22 คน ส่งฟ้องศาลฯ ศาลฯ พิพากษาปรับคนละ 10,000 บาท จำคุก 3 เดือน โทษจำคุกรอลงอาญา

ส่วนเยาวชน 10 คน ส่งตัวไปศาลเยาวชนและครอบครัว เพื่อให้ศาลฯ เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟู ให้โอกาสเด็กในการที่จะกลับมาเป็นคนดีของสังคม เป็นมาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญา

แต่ล่าสุดพ่อแม่ ผู้ปกครองเยาวชน 10 คน นอกจากจะต้องปฏิบัติตามแผนแก้ไขบำบัดฟื้นฟูที่ศาลฯ กำหนดแล้ว ยังถูกดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ในข้อหา ส่งเสริม หรือ ยินยอม ให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำความผิด พร้อมนำตัวส่งฟ้องศาลฯ ศาลฯ พิจารณาแล้ว พิพากษาปรับคนละ 10,000 บาท จำเลยรับสารภาพ ลดกึ่งหนึ่งเหลือปรับรายละ 5,000 บาท

ถือเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ปล่อยปละละเลยไม่ดูแลบุตรหลาน ปล่อยให้ออกมารวมตัวแข่งรถในเวลายามวิกาล สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง