สันธนะ โผล่บ้านจันทร์ส่องหล้า อ้างนัดพบ ทักษิณ

View icon 84
วันที่ 23 ก.พ. 2567 | 06.29 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - บรรยากาศหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ยังคงมีสื่อมวลชนเฝ้าจับตาว่าจะมีใครไปใครมาหานายทักษิณบ้าง ซึ่งมีรายงานว่า ช่วงบ่ายมี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ มาหา อ้างว่านัดไว้แล้ว แต่บ้านกลับปิดเงียบ จนท้ายที่สุดได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางพลัด ออกมาบอกว่า นายทักษิณปฏิเสธให้เข้าพบ จึงยอมเดินทางกลับ

บรรยากาศที่บริเวณบ้านจันทร์ส่องหล้า ปิดเงียบตลอดวันในช่วงเช้า มีแต่รถของคนในครอบครัวเข้า-ออกบ้าง แต่ไม่มีรายงานว่าจะมีบุคคลสำคัญเดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ แต่อย่างใด กระทั่งในเวลาประมาณ 13.30 น. นายสันธนะ ประยูรรัตน์ พร้อมด้วยทีมงาน เดินทางมายังบ้านจันทร์ส่องหล้า อ้างว่าได้ทำการนัดหมายขอเข้าพบนายทักษิณไว้ล่วงหน้า ผ่านนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงได้เดินทางมาตามที่ได้นัดหมายไว้ ส่วนจะได้เข้าพบหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับนายทักษิณ แต่ตนเองก็เชื่อว่าคงจะไม่ได้พบ เพราะภาพลักษณ์ของตัวเองในสายตาของนายทักษิณไม่ค่อยดี อย่างไรก็ตาม ก็จะรอจนกว่าจะได้รับคำตอบว่าจะให้เข้าพบหรือไม่ ระหว่างรอมีรายงานว่า นายสันธนะให้ให้ทีมการกดกริ่งหน้าบ้านหลายครั้ง แต่ภายในบ้านไม่มีใครออกมาพบ หรือไม่มีการตอบรับใด ๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางพลัด ห้ามปรามไม่ให้กดกริ่ง เพราะจะเป็นการรบกวนคนภายในบ้าน และเจรจาขอให้นายสันธนะ ยื่นหนังสือผ่านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่นายสันธนะปฏิเสธ บอกว่าไม่ใช่หน้าที่ของตำรวจ ยืนยันจะปักหลักรอฟังคำตอบ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเจรจากับนายสันธนะอีกหลายครั้งเป็นระยะ ๆ

กระทั่ง เวลาประมาณ 14.25 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางพลัด ได้แจ้งต่อนายสันธนะ ยืนยันว่านายทักษิณปฏิเสธให้นายสันธนะเข้าพบ นายสันธนะจึงยอมเดินทางกลับ

ขณะที่ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประเด็นการพักโทษของ นายทักษิณ มีการถกกันดุเดือด เนื่องจาก นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ได้ตั้งถามกระทู้สด ด้วยวาจาต่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรื่อง หลักเกณฑ์พักโทษ โดย นายณัฐชา ได้ถามว่า ตามประกาศของกรมราชทัณฑ์ หลักแห่งการพักโทษมี 2 เงื่อนไขเท่านั้น คือ ป่วย มี 7 โรค ระบุไว้ชัดว่าโรคอะไรบ้าง ขอให้ระบุให้ชัดว่า นายทักษิณเข้าข้อไหน และถ้าเป็นโรคก็จะต้องมีโอกาสเสียชีวิตหากอยู่ในเรือนจำต่อ ส่วนอีกเงื่อนไข คือ ชราภาพ อายุเกิน 70 ปี แต่จะต้องช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ด้วย มีเกณฑ์วัดในแบบทดสอบ มี 10 ข้อ ต้องได้คะแนนไม่เกิน 11 คะแนน ซึ่งหลัก ๆ คือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ดังนั้น นายทักษิณช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อย่างไร นอกจากนี้ ขอทราบว่าแพทย์ที่ให้การรับรองคือใคร เพราะถือเป็นหมอเทวดา รับรองให้นายทักษิณป่วยอยู่ในระยะร้ายแรง หายได้ภายใน 180 วัน

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงว่า ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ห้ามเปิดเผยข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคล ไม่ว่าเงื่อนไขใด ส่วนหมอที่วินิจฉัยเป็นคณะแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ และยืนยันการพักโทษเป็นไปตามกฎหมาย และคุณธรรม