ผลปฏิบัติการค้นหา และปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 2

ผลปฏิบัติการค้นหา และปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 2

View icon 724
วันที่ 23 ก.พ. 2567 | 20.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผลปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ในวันที่ 2 และกองทัพเรือเตรียมส่งเงินคืน จำนวน 90 ล้านบาท เพื่อให้รัฐบาลนำไปช่วยเหลือประชาชน

วันนี้ (23 ก.พ. 67) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย โดยชุดปฏิบัติการของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ ฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยในวันนี้มีการดำน้ำ จำนวน 4 เที่ยว ดังนี้

ในเที่ยวที่ 1 ได้ดำเนินการถอดป้ายเรือหลวงสุโขทัย เป็นผลสำเร็จ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นปฐมฤกษ์ที่ดี และเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่กำลังพลชุดดำน้ำของทั้ง 2 ประเทศ กับความสำเร็จในก้าวแรกของปฏิบัติการครั้งนี้

ในเที่ยวที่ 2 ทำการถ่ายภาพตรวจวัดตำบลที่รอยทะลุข้างตัวเรือกราบซ้าย

ในเที่ยวที่ 3 ทำการสำรวจสะพานเดินเรือ ซึ่งชุดปฏิบัติการได้ทำการถ่ายภาพและนำพระพุทธรูป และเอกสารบางส่วนบนสะพานเดินเรือ กลับขึ้นมายังผิวน้ำ เพื่อนำไปเก็บรักษา และใช้ประกอบการสอบสวนต่อไป

ในเที่ยวที่ 4 เป็นการดำลงไปตรวจสอบ โครงกันคลื่นบริเวณหน้าป้อมปืนซึ่งมีรอยฉีกขาด ซึ่งผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
        
ทั้งนี้ พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ ได้เปิดเผยว่า วันนี้ พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบหมายให้ พลเรือโท ประกอบ สุขสมัย ปลัดบัญชีทหารเรือ ลงนามในหนังสือกองทัพเรือ เสนอสำนักงบประมาณ 
เพื่อนำส่งคืนงบประมาณจำนวน 90 ล้านบาท ที่ได้รับสำหรับการกู้และลำเลียงเรือหลวงสุโขทัย เพื่อให้รัฐบาลได้นำไปใช้ในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป

สำหรับการปฏิบัติการในวันพรุ่งนี้ 24 ก.พ. 67 จะทำการดำน้ำสำรวจทั้งภายนอกและภายในเรือหลวงสุโขทัย ทั้งหมด 4 เที่ยว ดังนี้

ในเที่ยวที่ 1 สำรวจห้องผู้บังคับการเรือ

ในเที่ยวที่ 2 สำรวจห้องใต้ป้อมปืน 76/62 (OTO Melara 76 mm gun) และรอยฉีกบนเพดานใต้โครงกันคลื่น (Wave breaker)

ในเที่ยวที่ 3 สำรวจประตูทางลงห้องเครื่องจักรใหญ่ และ

ในเที่ยวที่ 4 ดำลงไปเพื่อเปิดประตูผนึกน้ำท้ายเรือห้องเครื่องจักรใหญ่ ห้องเครื่องไฟฟ้าฉุกเฉิน และฝาทางเข้าช่องลำเอียงอาวุธปล่อยนำวิถีอัสปิเด (Hatch Reload Aspide)

ความคืบหน้าของผลการปฏิบัติในวันพรุ่งนี้ กองทัพเรือจะชี้แจงให้ทราบในโอกาสต่อไป