กาแฟสายบุญ แล้วแต่จะจ่าย

View icon 54
วันที่ 24 ก.พ. 2567 | 04.43 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เนื่องในวันพระใหญ่ ชวนไปดื่มกาแฟแล้วยังได้บุญอีกด้วย กาแฟสายบุญ ช่วยเหลือเด็กยากไร้ในถิ่นทุรกันดาร ส่วนราคาแล้วแต่จะจ่าย

ดูจากป้ายเมนูเครื่องดื่มที่ติดไว้ข้างรถขายกาแฟ มีให้เลือกหลากหลายตามใจชอบ แต่ไม่ได้ปิดป้ายแสดงราคาไว้ เพราะกาแฟ ทุกแก้วในมือพี่ ๆ เป็นสนามฟุตบอล และพนังกั้นน้ำป่าให้กับน้อง ๆ นักเรียนในถิ่นทุรกันดาร อย่างโรงเรียนบ้านแพมบก อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

หมายความว่า ราคากาแฟแล้วแต่จะจ่าย ไม่ได้ตั้งราคาไว้ ลูกค้าจะจ่ายเท่าไหร่ ตามสะดวก ตามกำลัง ตามความพึงพอใจ ไม่มีขั้นต่ำ เป็นเงื่อนไขที่ นายธีรเดช นวพัชรพงษ์ศิริ หรือ คุณอ้น บาริสตาหนุ่มใจหล่อ จากกรุงเทพฯ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก วันวาน ที่คิดถึง นำมาแจ้งให้ลูกค้าทราบ ถึงเหตุผลที่มาออกร้านขายกาแฟ เพื่อรวบรวมเงินไปช่วยเหลือน้อง ๆ ที่ขาดแคลน

โดยตระเวนไปขายกาแฟตามที่ต่าง ๆ หักต้นทุนวัตถุดิบค่ากาแฟเฉลี่ยแก้วละ 25 บาท ที่เหลือกำไรหักเข้ากองทุนวันละพันกว่าบาท แต่ละครั้งปักหลักยาวเป็นเดือน จนกว่าจะได้ยอดตามเป้าที่ตั้งไว้ เช่นโรงเรียนนี้เป็นแห่งที่ 12 ยังขาดเงิน 65,000 บาท

ส่วนค่ากินค่าอยู่ ค่าน้ำมัน ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ใช้เงินทุนส่วนตัวทั้งหมด ยืนยันจะจ่ายเท่าไหร่ก็ได้ ไม่เรียกร้อง แต่ที่ฟังแล้วอึ้งคือราคากาแฟที่ลูกค้าจ่ายให้ทาย แก้วละเท่าไหร่ แล้วแต่ความพึงพอใจ ไม่ได้ว่าอะไร แค่เล่าสู่กันฟังเฉย ๆ ยืนยันไม่เสียกำลังใจ เพราะสิ่งที่ได้ตอบแทนมามากว่า เช่นน้ำใจของคนรักกาแฟ พอรู้ข่าวก็ฝากเมล็ดกาแฟมาให้ คุณอ้น ไว้ขายฟรี ๆ ขอบคุณร้าน Noob coffee roaster และขอบคุณกำลังใจจากลูกค้าหลายคนที่แวะเวียนมาอุดหนุน ถามไถ่ ตอนนี้ รถขายกาแฟสายบุญ ปักหลักอยู่ตรงข้ามโรงเรียนวิจิตรวิทยา ริมถนนคนเดินเชียงคาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง