เอาอีก เผาไร่อ้อยห่างจากชุมชนไม่ถึง 50 เมตร จ.ชัยภูมิ

View icon 48
วันที่ 24 ก.พ. 2567 | 04.07 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เอาอีกแล้ว เผาไม่เลิก ชาวบ้านโวยห้ามไม่ฟัง จุดเผาไร่อ้อยตัวเองห่างจากบ้านเรือนในชุมชนไม่ถึง 50 เมตร กระทั่งสุดท้ายเอาไม่อยู่ ลุกลามขยายวงกว้างออกไปบนเนื้อที่นับสิบไร่ ภายหลังจุดไฟเผาตั้งแต่ตอนเย็นจนถึงกลางดึก

ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนถ่ายคลิปนี้เอาไว้ได้ พร้อมกับร้องเรียนมายังทีมข่าวช่อง 7HD บอกว่า ได้เตือนเจ้าของไร่อ้อยแล้วว่า อย่าจุดไฟเผาแบบนี้ แต่ห้ามเท่าไหร่ก็ไม่ยอมฟัง จนกระทั่งลุกลามขยายวงกว้างออกไปจนเกือบจะไหม้บ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ใกล้กันไม่ถึง 50 เมตร เหตุเกิดในพื้นที่บ้านหนองแวง หมู่ 9 ตำบลโอโล อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) จนกระทั่งเวลาผ่านไปนานหลายชั่วโมงก็ยังไม่สามารถดับเปลวเพลิงที่ลุกไหม้ได้ ขณะที่เจ้าของไร่อ้อยเองก็ออกมาบอกกับชาวบ้านว่า เอาอยู่แต่สุดท้ายก็เป็นแบบในภาพที่เห็น โดยไม่สนใจผลกระทบที่จะตามมาต่อสภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชน สุดท้ายแล้วชาวบ้านต่างก็ออกมาช่วยเจ้าหน้าที่ดับเปลวเพลิงที่ลุกไหม้ จนสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

สำหรับพื้นที่ตำบลโอโล ที่เกิดเหตุ เป็น 1 ใน 6 ตำบลของอำเภอภูเขียว ที่มีการปลูกอ้อยส่งโรงงานน้ำตาลมากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมา พบว่าทางเจ้าของไร่อ้อยได้จุดไฟเผาไร่อ้อยของตัวเองที่ปลูกไว้บ่อยครั้ง จนเกิดเปลวเพลิงโหมลุกไหม้ท่วมป่าอ้อยแล้วนับหลายร้อยไร่ รวมถึงในตำบลใกล้เคียง ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน แถมยังทำให้เกิดฝุ่นควันและเขม่าขี้เถ้าจากการเผาไร่อ้อยปลิวตกใส่บ้านเรือนประชาชน จนเกิดมลพิษทางอากาศและมีผลต่อค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ที่นับวันจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง