“พัทยา” คึกคักต้อนรับทหารนับหมื่น ยกพลขึ้นบกฝึก “คอบร้าโกลด์ 2024” ดีเดย์ 26ก.พ.นี้

“พัทยา” คึกคักต้อนรับทหารนับหมื่น ยกพลขึ้นบกฝึก “คอบร้าโกลด์ 2024” ดีเดย์ 26ก.พ.นี้

View icon 226
วันที่ 24 ก.พ. 2567 | 14.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทหารนับหมื่นร่วมฝึก “คอบร้าโกลด์ 2024” กระตุ้นเศรษฐกิจไทยคึกคัก 26 ก.พ.-8 มี.ค.นี้ ปีนี้บรรจุ “มวยไทย” ในการฝึกด้วย

วันนี้ (24ก.พ.67) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์  โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์นี้  จะมีการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ครั้งที่ 43 โดยปีนี้มีการบรรจุการต่อสู้มวยไทยเข้าไปร่วมในการฝึก เพื่อประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ซึ่งนอกจากการฝึกทางทหารแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอีกด้วย โดยเฉพาะพื้นที่การท่องเที่ยวเช่นพัทยา จอมเทียน บางเสร่และพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นในภาคตะวันออก ทั้งจังหวัดชลบุรี ระยอง ลพบุรี และ จังหวัดที่กองทัพกำหนด 

การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 มีทหารกว่าหมื่นนายจาก 30 ประเทศเข้าร่วม ระยะเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ไปจนถึงวันที่ 8 มีนาคมนี้ เป็นการฝึกเต็มรูปแบบ หลังจากลดขนาดการฝึกไปในช่วงระบาดของโรคโควิดกว่า 3 ปี

สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารขนาดใหญ่ และ มีประวัติยาวนานที่สุดการฝึกหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี นอกจากพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพล ทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ ความชำนาญ และเทคโนโลยีทางทหาร ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการงานด้านการบรรเทาสาธารณภัยในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการใช้จ่ายให้กับพื้นที่ด้วย