ทุก(ข์)ชีวิต : วอนช่วย สาวป่วยโรคมะเร็งลำไส้เล็ก จ.สุรินทร์

View icon 218
วันที่ 25 ก.พ. 2567 | 07.14 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ติดตามกับ คุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

ทุก(ข์)ชีวิต กับ 7 สีช่วยชาวบ้าน สาวอายุ 48 ปี ต้องทนทุกข์สู้กับมะเร็งลำไส้เล็ก ออกจากงานเพราะร่างกายไม่ไหว ลูกสาวจึงลาออกจากงานตามไปด้วยเพื่อมาดูแลแม่ มีเพียงเงินหยิบมือเดียวจากเบี้ยคนพิการ ไม่พอค่ารถค่ายาและค่าเดินทางไกลถึง 50 กิโลเมตร ไปยังโรงพยาบาล

ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ หลังมีหนังสือจาก นางสาวบุญเลื่อน บุญประสพ อายุ 48 ปี ซึ่งเขียนหนังสือมายังรายการของช่อง 7HD จากอดีตเจ้าหน้าที่ประจำ อบต. ต้องลาออกจากงาน หลังทราบว่าตนเองเป็นมะเร็งลำไส้เล็ก จากการตรวจวินิจฉัยโรค (MRI) ที่โรงพยาบาลสุรินทร์ ร่างกายที่เคยมีน้ำหนักถึง 70 กิโลกรัม เหลือเพียง 35 กิโลกรัม เท่านั้น 

ลูกสาวคือ นางสาวมัลลิกา บุญประสพ อายุ 25 ปี พนักงานโลตัส ที่มีเงินเดือน 10,000 บาท แต่เมื่อแม่ประสบปัญหาโรครุมเร้า ไม่มีคนดูแล จึงจำใจต้องลาออกจากงานที่ทำ มาคอยดูแลทุกวัน เงินที่เก็บก็หมดไปทุกวันกับการเดินทางไปพบแพทย์ตามนัด เดือนหนึ่ง 3-4 ครั้ง หมดค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 400 บาทต่อครั้ง แถมยังต้องตื่นตั้งแต่ 04.00 น. ซ้อนรถจักรยานยนต์คันเก่าออกจากบ้านระยะทาง 5 กิโลเมตร ไปจอดรถฝากชาวบ้านไว้ริมถนนใหญ่เพื่อยืนรอรถตู้โดยสารเข้าเมืองไปยังโรงพยาบาลสุรินทร์ ระยะทาง 50 กิโลเมตร ออกไปช้าก็รออีกนานกว่ารถตู้จะมาสักคันหนึ่ง แถมยังต้องรีบหาคิวเพื่อให้หมอตรวจอีก หลายเดือนเข้าเงินก็หมดไปเรื่อย ๆ จนไม่มีเหลือ บ้างก็หยิบยืมหรือมีเพื่อนบ้านคอยช่วยเหลือ คนละ 100-200 บาท ก็เก็บเอาไว้เพื่อเป็นค่าเดินทางไปหาหมอตามนัด  

นางสาวบุญเลื่อน กล่าวว่า ตนเองทุกข์ลำบากมาก ไม่มีงานและไม่มีเงิน อีกทั้งไปหาหมอ ทำคีโม ยังต้องลุ้นอีกว่าผลเลือดจะผ่านเกณฑ์หรือไม่ ถ้าผ่านก็ได้รับยามากินต่อ แต่ถ้าไม่ผ่านหมอก็หยุดให้ยา แล้วให้มารักษาตัวที่บ้านเอง ตนเองอยากอยู่กับลูกสาวนาน ๆ ระบายความรู้สึกด้วยน้ำตา แต่ก็ไม่รู้ว่าจะอยู่ได้นานเท่าไร เพราะโรคแบบนี้ ไปได้ทุกเมื่อ หากไม่มีเงินค่าเดินทางไปหาหมอก็คงต้องหยุดการรักษาอีกเช่นกัน ไม่อยากรบกวนเพื่อนบ้านซึ่งดีกับครอบครัวตนเองมาตลอด คอยให้ผัก ปลา อาหาร หรือโอนเงินช่วยค่ารถเสมอ

นางสาวมัลลิกา บุญประสพ ลูกสาว บอกว่าแม่เคยปวดท้องหนัก ต้องรีบน้ำส่งโรงพยาบาลท่าตูมแล้วช็อก หมอต้องรีบปั๊มหัวใจก่อนส่งไปยังโรงพยาบาลสุรินทร์ เป็นการด่วน และเป็น 2 ครั้งแล้ว ตนเองลาออกจากงานเพื่อมาคอยดูแลมารดา ทำงานบ้านทุกอย่างแทน แต่บางครั้งท่านก็ทำอาหารที่อยากทาน อาหารอ่อน ปลา ผัดผักบุ้ง ซึ่งเพื่อนบ้านแบ่งมาให้

ญาติ ๆ ป้ามี และ ป้าหลง บอกว่าด้วยความเป็นญาติแวะผ่านมาดูเป็นประจำ หากมีอะไร ผักปลาก็นำมาช่วยเหลือ ร่วมถึงหาเงินรวบรวมกันช่วยเป็นค่ารถไปหาหมอ แต่เวลาไม่มีก็ไม่รู้จะช่วยยังไง

ด้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 2 คน คือ คุณรำจวน สร้อยจิตร และ คุณเทพ ใจเติม บอกว่าหากมีงานบุญงานศพ ก็จะนำอาหารจากวัด แบ่งใส่ถุงนำมาให้นางสาวบุญเลื่อนอยู่เสมอ ส่วน อบต. มีเพียงเบี้ยคนพิการเท่านั้น อะไรที่ช่วยกันได้ก็เต็มที่ที่จะช่วย ซึ่งก่อนที่จะพบว่าเป็นมะเร็ง นางสาวบุญเลื่อนเป็นคนที่คอยช่วยเหลือชุมชนมาเป็นอย่างดีไม่เคยขาด จนเป็นที่รักใคร่ของทุก ๆ คน

สุดท้าย นางสาวบุญเลื่อน กล่าวขอบคุณช่อง 7HD ที่เป็นกระบอกเสียงให้ วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือค่าเดินทางในการเดินทางไปพบแพทย์ตามนัด

ผู้ใจบุญสามารถช่วยเหลือหรือบริจาคได้ที่บัญชี ธนาคารกสิกรไทย สาขาท่าตูม เลขที่บัญชี 056-3-85449-9 ชื่อบัญชี นางสาวบุญเลื่อน บุญประสพ โทร 06 2514 1527 น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง