เดือดร้อนหนักวอนช่วยจัดการ ควันไฟเผาถ่านปกคลุมหมู่บ้าน

เดือดร้อนหนักวอนช่วยจัดการ ควันไฟเผาถ่านปกคลุมหมู่บ้าน

View icon 335
วันที่ 25 ก.พ. 2567 | 11.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่ใช่ทะเลหมอก เพื่อนบ้านทนทุกข์ ควันเผาถ่านคลุ้งทำเสียงหาย เจ็บคอ ฝากหน่วยงานเข้าจัดการ ชาวบ้านไม่กล้าพูดเพราะกลัวมีปัญหาทะเลาะกัน

ควันไฟ - วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความว่า “ขอระบายหน่อยนะคะไม่ได้นอน 2-3 คืนแล้วเจ็บคอเสียงไม่มี แล้วกลิ่นควันถ่านคละคลุ้งไปทั่วเวลากลางคืน เป็นเวลาพักผ่อนค่ะนอนไม่ได้เลยไอเจ็บคอพูดจนไม่มีเสียงแล้วที่บ้านมีแต่คนป่วย เด็กน้อยก็งอแงร้องนอนไม่ได้ ที่หมู่ 10 ผาแดงค่ะไม่อยากเอ่ยตรงๆ กลัวผิดใจกันฝากผู้เกี่ยวข้องจัดการให้ด้วยค่ะ”

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อยังผู้โพสต์คือ  น.ส.นิศาชล ชาวบ้าน หมู่ที่ 10 ต.ศาลาลาย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ เผยว่าในหมู่บ้านตนเองมีชาวบ้านเผาถ่านอยู่หลายเตา เป็นการเผาถ่านในเชิงธุรกิจอุตสาหกรรมค้าปลีกและส่ง ทำให้เกิดควันและกลิ่นรบกวนสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านคนอื่นๆ โดยเฉพาะในเวลากลางคืนไปถึงช่วงเช้า ควันจะลอยต่ำยิ่งเดือดร้อนมาก เปิดหน้าต่างนอนแทบไม่ได้ มีผลต่อสุขภาพเป็นอย่างมากทั้งในส่วนของระบบทางเดินหายใจ หรือสารต่าง ๆที่อยู่ในควันถ่าน แสบจมูก แน่นหน้าอก และกลิ่นคละคลุ้งทั่วบ้านติดในบ้าน ติดผ้าห่มติดเสื้อผ้าต่าง ๆ

แม้บ้านที่ปิดมิดชิดมีฝ้า เมื่อกลิ่นควันเข้าบ้านก็ไม่ถูกระบายออก ทางตนก็ได้แก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการซื้อเครื่องฟอกอากาศมาช่วย แต่ก็ไม่มีผล เพราะด้านนอกของตัวบ้านควันปกคลุมตลอดแทบจะทั้งคืนจนถึงเช้า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ เพราะตอนนี้เดือดร้อนมากไม่ใช่แค่บ้านเดียวแต่เกือบทุกบ้าน แต่ชาวบ้านไม่กล้าที่จะพูดหรือร้องเรียนเพราะ กลัวจะมีปัญหาทะเลาะกัน ตนได้แจ้งไปทางหน่วยงานในท้องถิ่นแล้วก็แก้ปัญหาได้เพียงให้ผู้ประกอบการนำสแลนดำมาขึงกั้นเตาถ่านไว้ ซึ่งมันก็ไม่สามารถกันกลิ่นและควันได้เลย จึงอยากจะวิงวอนหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของจังหวัดลงมาตรวจสอบ เพราะไม่เช่นนั้นในระยะยาวอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพลูกหลานในหมู่บ้านอย่างแน่นอน