3 สัปดาห์สุดหฤโหด ไฟป่าภูเขียว ชัยภูมิ ฝ่าฟันจนผ่านพ้นวิกฤต

3 สัปดาห์สุดหฤโหด ไฟป่าภูเขียว ชัยภูมิ ฝ่าฟันจนผ่านพ้นวิกฤต

View icon 246
วันที่ 25 ก.พ. 2567 | 12.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟป่าชัยภูมิสงบลงแล้ว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวเผย 3 สัปดาห์สุดหฤโหด ฝ่าฟันจนผ่านพ้นวิกฤตเข้าสู่สภาวะปกติ ปัญหาไฟป่าเกิดจากมนุษย์ย้ำเตือนประกาศห้ามเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ห้ามจุดไฟเผาป่า รวมถึงเผาในพื้นที่เกษตรแล้วปล่อยให้ลามเข้าป่า 

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เปิดเผยถึงภารกิจดับไฟป่า โดยระบุว่าเป็น 3 สัปดาห์สุดหฤโหด วันนี้ (25 ก.พ.67) ไฟป่าที่โหมลุกไหม่ได้สงบลงแล้ว แม้จะไม่ราบคาบเสียทีเดียว แต่ก็พอผ่อนคลายให้พี่น้องพิทักษ์ไพรได้หายใจหายคอสะดวกขึ้น ทั้งนี้ในห้วงเวลาที่ยากลำบาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวได้รับการสนับสนุนและความอนุเคราะห์จากผู้บังคับบัญชาและพี่น้องเพื่อนไพรจำนวนมาก จนนำพาสถานการณ์ให้ผ่านพ้นจากความวิกฤติเข้าสู่สภาวะปกติได้

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว โพสต์แสดงความขอบคุณไปยังผู้บังคับบัญชา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการสนับสนุนอากาศยานในการช่วยปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า ท่านผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวันชัย จริยาเศรษฐโชค ในการสนับสนุน ติดตาม ให้คำแนะนำ และให้กำลังใจในการปฏิบัติงาน และขอบคุณผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมถึงฝ่ายปกครอง จังหวัดชัยภูมิที่ให้การสนับสนุนเครื่องเป่าลมดับไฟป่า และเสบียงอาหารในการปฏิบัติงาน ตลอดจนกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกท่านที่สนับสนุนกำลังพลมวลชนจิตอาสาในการปฏิบัติงาน

“ทุกภารกิจแม้ยากลำบาก หรือโหดหินเพียงใดหากมีความพร้อมทุก ๆ ด้าน ก็ย่อมฝ่าฟันไปด้วยกันได้”

สถานการณ์ไฟป่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จังหวัดชัยภูมิ ได้เกิดสถานการณ์ไฟป่าที่ค่อนข้างต่อเนื่องและรุนแรงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ที่มีแนวเขตติดต่อกับชุมชนยาวกว่า 100 กิโลเมตร ใน 3 อำเภอ (คอนสาร, เกษตรสมบูรณ์ และหนองบัวแดง) ซึ่งไฟป่าที่เกิดขึ้น นอกจากจะทำลายระบบนิเวศป่าไม้และสัตว์ป่าแล้ว ยังก่อให้เกิดมลพิษฝุ่นละอองและหมอกควัน ที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องเร่งให้ได้รับการแก้ไข โดยสาเหตุของการเกิดไฟป่า กว่าร้อยละ 99 เกิดจากน้ำมือของมนุษย์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จึงออกประกาศห้ามเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามจุดไฟเผาป่า หรือจุดไฟเผาในพื้นที่การเกษตรแล้วปล่อยให้ลุกลามไปในพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ฝ่าฝืนมีโทษสถานหนัก ทั้งโทษจำคุกและโทษปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง