กายขยายข่าว : นัดดินเนอร์ ย้อนความทรงจำ บ้านจันทร์ส่องหล้า

View icon 42
วันที่ 26 ก.พ. 2567 | 07.01 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรียกได้ว่าตั้งแต่ นายทักษิณ กลับมาอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า หัวบันไดบ้านไม่เคยแห้ง มีบุคคลสำคัญแวะเวียนมาหา มาเยี่ยมอยู่ตลอด แต่ไฮไลต์น่าจะเป็นการร่วมโต๊ะดินเนอร์ 5 คน พ่อ แม่ ลูก ซึ่งคุณอุ๊งอิ๊ง บอกว่าเป็นการย้อนความหลังเมื่อครั้งอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เปิดเผยว่า วานนี้ (25 ก.พ.) มีนัดรับประทานอาหารค่ำร่วมกันของคนในครอบครัว เพียงแค่ 5 คน คือ พ่อ แม่ และลูก ๆ อีก 3 คนเท่านั้น ลูกเขย ลูกสะใภ้ รวมทั้งหลาย ๆ คน ไม่ได้ร่วมโต๊ะอาหารด้วย ซึ่งนางสาวแพทองธาร ก็ยังบอกว่าเป็นความคิดของพ่อที่ต้องการย้อนความทรงจำในอดีต ที่เคยอยู่บ้านหลังนี้ด้วยกัน

แต่นักข่าวก็น่าจะไม่เชื่อ ก็ถามย้ำ 5 คน พ่อ แม่ ลูก ใช่หรือไม่ คุณอุ๊งอิ๊ง ก็ยก 5 นิ้ว แต่ไม่ได้พูดเป็นเสียงออกมา เรียกได้ว่านี่น่าจะเป็นการรับประทานอาหารร่วมกันพร้อมหน้า พร้อมตา 5 คน พ่อ แม่ ลูก ในรอบเกือบ 20 ปี ก็เป็นได้ ที่สำคัญว่ากันว่า ผู้หญิงคนเดียวในครอบครัวที่ไม่เดินทางไปหาคุณทักษิณ ที่ต่างประเทศ ก็คือ คุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์

ส่วนเมนูบนโต๊ะอาหาร คุณอุ๊งอิ๊ง โพสต์ลงไอจีสตอรี มี สปาเกตตี สูตรพ่อ แต่แม่ครัวทำเค็มกว่าปกติเล็กน้อย รวมทั้งยังมีเมนูไข่คว่ำ พร้อมเซลฟี ระบุว่า ถ่ายรูปอาหารแต่นั่งมองจ้ะ ส่วนนางสาวพินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ พี่สาว ก็โพสต์ถังไอศกรีม

จากปม "หัวบันไดบ้านไม่เคยแห้ง" ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง ทีมข่าวของเราคุยกับนักวิชาการมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วิเคราะห์ว่า การพบกันในช่วงนี้ไม่ว่าจะเป็นระดับวีวีไอพี หรือ คนในกลุ่มการเมือง แวดวงธุรกิจ จะเป็นไปเชิงความสัมพันธ์แบบวัฒนธรรมไทย และไม่เป็นทางการ

ที่สำคัญ นายทักษิณ ต่อให้ออกมาพูดผ่านสื่อฯ ก็ไม่ได้ฝ่าฝืนข้อห้ามใด ๆ ในเงื่อนไขพักโทษกรณีพิเศษของกรมราชทัณฑ์ แต่สิ่งนี้ นักวิชาการมั่นใจจะไม่เกิดขึ้นในช่วงไม่ถึง 180 วัน ที่เหลือนี้อย่างแน่นอน

เมื่อ อาจารย์ยุทธพร ทิ้งปมช่วงไม่ถึง 180 วัน นายทักษิณจะยังไม่เคลื่อนไหวใด ๆ ยกเว้นรับแขกที่บ้าน แล้วเมื่อไหร่ที่นายทักษิณจะเคลื่อนไหว เรามีคำตอบให้เหมือนกัน

หลัง 180 วัน คาดทักษิณจะเคลื่อนไหว 3 ลักษณะ คือ 1.บทบาทพ่อและตาของหลาน ๆ 2.พบปะมวลชนคนเสื้อแดงภาคอีสานและทางเหนือ เช่น เชียงใหม่ 3.การแสดงวิสัยทัศน์ในเวทีต่าง ๆ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ

ก็เป็นอีกการวิเคราะห์ที่ฉายให้เห็นภาพอนาคต แต่ที่แน่ ๆ บ้านจันทร์ส่องหล้า ยังคงจะหัวบันไดไม่แห้งไปอีกพักใหญ่ ที่สำคัญ ต้องจับตาต่อ หลังนายทักษิณพ้นโทษแล้ว สนามการเมืองไทยจะกลับร้อนระอุดุดันเข้มข้นมากขึ้นอีกเพียงใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง