สพฐ.เคลียร์กฎ รร.สารพัดห้ามช่วงปิดเทอม

View icon 37
วันที่ 26 ก.พ. 2567 | 05.14 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เด็กนักเรียน และคนในโลกออนไลน์ เกิดความสงสัย หลังเห็นประกาศโรงเรียนแห่งหนึ่งที่แก่งคอย จังหวัดสระบุรี ออกประกาศห้ามสารพัดในช่วงปิดเทอม เช่น ห้ามย้อมผม ห้ามซอยผม เด็กผู้ชายห้ามไว้หนวด และห้ามตัดสกินเฮด

ในแพลตฟอร์ม X หรือ ทวิตเตอร์ มีการติดแฮชแท็ก #โรงเรียนชื่อดังย่านแก่งคอย พร้อมแชร์ระเบียบของโรงเรียนแห่งหนึ่งที่แก่งคอย สระบุรี ที่เน้นย้ำเรื่องทรงผมและการแต่งกายของนักเรียนช่วงปิดเทอม ย้ำว่า ช่วงปิดเทอม เช่น นักเรียนหญิง ห้ามย้อม ห้ามซอย ห้ามดัด ห้ามไว้หน้าม้า นักเรียนชาย ห้ามไว้หนวด เครา ห้ามใส่เจล ห้ามตัดทรงติดหนังศีรษะ หรือ Skinhead ในโลกออนไลน์แสดงความเห็น ส่วนใหญ่งงว่าก็มันปิดเทอม ทำไมถึงต้องห้ามด้วย

สอบถามไปทาง ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชี้แจงว่า กฎระเบียบต่าง ๆ จะกำหนดใช้เฉพาะที่โรงเรียน ส่วนช่วงปิดเทอม อยู่บ้าน เป็นสิทธิของนักเรียน จะไว้ผมแบบไหนก็ได้ ปัจจุบัน สพฐ. ให้สิทธิเด็กมาก ทั้งเรื่องทรงผม และการแต่งกาย แต่การจะออกกฎระเบียบทั้งหมดให้เป็นไปตามความเห็นชอบของกรรมการโรงเรียน ถ้า ผู้อำนวยการโรงเรียน จะออกกฎระเบียบเรื่องทรงผม และการแต่งกาย กรรมการต้องเห็นชอบ ไม่สามารถทำได้เองตามใจชอบ

แต่ระเบียบดังกล่าวที่มีการแชร์กัน เป็นประกาศเรื่องการไว้ทรงผมนักเรียน วันที่ 5 กันยายน 2565 โดยทางโรงเรียนได้ยกเลิกประกาศนั้นไปแล้ว ส่วนที่มีการนำมาแชร์ซ้ำ อาจเกิดจากเข้าใจผิดว่า ห้ามทำสีผม ย้อมผม ตรวจผม ไว้หนวดเครา ช่วงปิดภาคเรียน

สอบถามไปยัง นายดุลชิตร์ มงคล ผู้อำนวยการโรงเรียนแก่งคอย ยืนยันว่า เป็นประกาศเก่า ยกเลิกไปแล้ว แค่อยากให้ผู้ปกครองดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของนักเรียนช่วงปิดเทอม เพื่อให้เวลาเปิดเทอมมาแล้ว นักเรียนจะได้เป็นไปตามกฎระเบียบ เช่น บางคนอาจจะไปซอยผม พอเปิดเทอมอาจจะเล็มผมกลับมาเป็นทรงเดิมไม่ได้ ก็จะทำให้ผิดระเบียบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง