เศรษฐาไม่น้อยใจถูกเหน็บ มีนายกฯ 3 คน ขอให้ดูที่การกระทำ

เศรษฐาไม่น้อยใจถูกเหน็บ มีนายกฯ 3 คน ขอให้ดูที่การกระทำ

View icon 83
วันที่ 26 ก.พ. 2567 | 10.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เศรษฐา” ไม่โกรธ ไม่น้อยใจ เสียงเหน็บ มีนายกฯ 3 คน ห้ามความคิดใครไม่ได้ ขอให้ดูที่การกระทำ ยันคำเดิมพบ “ทักษิณ” ไม่มีคุยปรับ ครม. ชี้ หาก รมต. จะพบทักษิณก็ทำได้ เพราะเป็นผู้บังคับบัญชาเก่า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ก.พ.) แม้จะยืนยันว่ามีนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่ภาพดังกล่าวก็ยังถูกวิจารณ์ว่ามีนายกรัฐมนตรี 2-3 คน

โดยนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า การพูดถึงเป็นเรื่องสิทธิของแต่ละคน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการกระทำมากกว่า หากบอกว่าตนเองไม่ใช่นายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว ก็ไม่ได้คิดเปลี่ยนแปลงการทำงาน ก็ยังทำงานและลงพื้นที่ทุกวันยอมรับว่าห้ามความคิดใครไม่ได้ จึงไม่คิดโกรธ หรือน้อยใจอะไร

ต้องยอมรับว่านี่คือสังคมไทย นายทักษิณ ก็เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงสุดคนหนึ่ง ตนเองก็ชื่นชอบ นโยบายก็ดี ถ้าอยากให้คำปรึกษาตนเองก็พร้อมรับ เช่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ เช่น นายอานันท์ ปัญญารชุน, พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนเองเพิ่งรับตำแหน่งได้ 6 เดือน ต้องรับฟังข้อมูล คำเสนอแนะของผู้ใหญ่ แต่กาลเวลาก็เปลี่ยนไป บางอย่างอาจทำได้ในสมัยก่อน แค่บางอย่างต้องเปลี่ยนแปลง หน้าที่ตนเองคือรับฟัง แล้วไปวิเคราะห์ว่าสามารถทำได้หรือไม่

นายกรัฐมนตรี ยังบอกอีกว่า วาทกรรม นายกรัฐมนตรี 1 2 3 4 ไม่เกี่ยว นายกรัฐมนตรีทุกคนอยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า แม้จะเป็นฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายเดียวกันก็ตาม ขณะนี้เป็นหน้าที่ตนเองในฐานะผู้บริหารสูงสุด นายกรัฐมนตรีต้องมีการกลั่นกรองข้อมูล ตรงไหนทำได้ก็ทำ

เมื่อถามว่าการเข้าพบครั้งที่ผ่านมาเป็นการเข้าเยี่ยม มีแผนที่จะเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ายังไม่อยู่ในแผน แต่มีรัฐมนตรีบางคนเข้ามาถามว่าเข้าไปเยี่ยมได้หรือไม่ ซึ่งตนเองก็บอกว่าตามสบาย เป็นผู้บังคับบัญชาเก่า ไม่มีปัญหาอะไร บางท่านรู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว ไม่เจอกันมา 10 กว่าปี ตามธรรมเนียมคนไทยต้องไปเยี่ยมเยียนกันบ้าง ไม่ได้คิดอะไร

ส่วนวันก่อน นายกรัฐมนตรี บอกจะได้เจอ พล.อ. ประยุทธ์ ระหว่างร่วมงานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลมาฆบูชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในงานดังกล่าว พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ได้ร่วมงานด้วยแต่หากได้เจอกันในงานพิธีก็มีการพูดคุยกัน ครั้งที่แล้วก็พูดคุยกันชั่วโมงกว่า

เมื่อถามว่าวันที่เข้าพบ นายทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ได้พูดคุยเรื่องปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า คำถามนี้ ไม่ควรจะถามนะ  เพราะนายกทักษิณ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคณะรัฐมนตรี ยืนยันคำตอบเดิม คณะรัฐมนตรีพยายามทำงานอยู่ เชื่อว่าวันนี้เราต้องเดินหน้าทำงานกันดีกว่า เมื่อถึงเวลาต้องปรับ ก็ทราบกันเอง เพราะตนเองเป็นคนทูลเกล้าฯ ถวายเอง