กัน จอมพลัง บุกช่วยเด็ก ออกจากสถานรับเลี้ยงเด็ก ไม่ถูกหลักอนามัย

View icon 46
วันที่ 26 ก.พ. 2567 | 16.21 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ข่าวนี้ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ในวันนี้เลยก็ได้ เมื่อ กัน จอมพลัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ พม. บุกช่วยเด็กออกจากสถานรับเลี้ยงเด็กออทิสติก หลังมีพลเมืองดีส่งเรื่องให้ กัน จอมพลัง เข้าไปตรวจสอบ โดยดูจากคลิปที่พลเมืองดีส่งมานั้นสภาพอยู่กันแบบแออัด ร้อนอบอ้าว ที่นอนเก่า ๆ ขาด ๆ ซึ่งต่างกับที่ลงคลิปโฆษณาเอาไว้

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม ลงพื้นไปยังสถานรับเลี้ยงเด็กออทิสติก ย่านนนทบุรี หลังมีผู้ร้องเรียนมาให้ตรวจสอบ ความเป็นอยู่ของเด็กในสถานที่แห่งนี้ โดยสถานที่แห่งนี้ได้ลงโฆษณารับเลี้ยงเด็กว่า "รับบริบาลเด็กพิเศษ พัฒนาเด็กพิเศษ พัฒนาการล่าช้าสมาธิสั้นให้ดีขึ้น มีทั้งแบบประจำ และไป-กลับ โดยทีมนักกิจกรรมบำบัด นักจิตวิทยาคลินิกฯ นักจิตบำบัด ทีมพยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข ครูฝึกพูด และครูผู้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ"

หลังผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สถานที่ดังกล่าว ตั้งอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ผู้ดูแลสถานที่ได้สั่งห้ามไม่ให้สื่อมวลชนถ่ายภาพภายในบ้าน ระบุว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เบื้องต้นพบว่ามีเด็กที่อยู่ในความดูแลจำนวน 7 คน เมื่อขอดูเอกสารการจดทะเบียนเป็นสถานที่รับเลี้ยงเด็กก็ได้รับการบ่ายเบี่ยง และปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการพาเข้าไปตรวจสอบ แต่ภายในหลังทางเจ้าของศูนย์เลี้ยงเด็กได้ให้เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมเข้าไปตรวจสอบภายในบ้านได้ 2 คน

จากการเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้น ทางด้าน นางสาววาริน วีรสุนทร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า มีเด็กอยู่ในบ้านจำนวน 7 คน มี 1 คน ไม่สวมใส่เสื้อผ้า แต่เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งให้เด็กไปใส่เสื้อผ้าเด็กก็ยอมไปใส่เสื้อผ้าแต่โดยดี ซึ่งขอดูเอกสารการจดทะเบียนเป็นสถานที่รับเลี้ยงเด็กก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงว่าเอกสารอยู่กับครูอีกคน ซึ่งวันนี้ไม่ได้มาทำงาน เมื่อถามว่ามีห้องพัฒนาการเด็กไหม ผู้ดูแลบอกว่ามี จากการตรวจสอบภายในศูนย์พบว่าสภาพห้องแต่ละห้องเสื่อมโทรมมาก ที่นอนไม่สะอาด ส่วนใหญ่เป็นห้องโล่ง ๆ จากการตรวจร่างกายของเด็กทุกคน ไม่พบว่ามีบาดแผลของการถูกทำร้าย สถานที่รับเลี้ยงเด็กแห่งนี้ไม่มีใบอนุญาต ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เบื้องต้นทางเราจะปิดศูนย์แห่งนี้ก่อน เพื่อรอตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง และตอนนี้จะพาเด็กทั้งหมดไปพักอยู่ที่บ้านพักเด็กในจังหวัดนนทบุรี เพื่อรอให้ผู้ปกครองมารับ ส่วนเรื่องความผิดคาดว่าน่าจะเป็นข้อหาไม่มีใบอนุญาตเปิดศูนย์รับเลี้ยงเด็กออทิสติก

ทางด้าน กัน จอมพลัง กล่าวว่า เห็นภาพคลิปภายในบ้านพักแล้วหดหู่ รับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงประสานกับ ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ติดต่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ และได้รับความร่วมมือจากผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรไทรน้อย ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย

ตนฝากประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้ปกครองของเด็กที่นำลูกหลานมาฝากเลี้ยงอยู่ในศูนย์รับเลี้ยงเด็กแห่งนี้ ถ้าได้เห็นข่าวให้มารับลูกของท่านกลับไปดูแลเองก่อน ที่ศูนย์พัฒนาเด็กจังหวัดนนทบุรี เพราะตอนนี้ติดต่อทางผู้ปกครองของเด็กได้เพียง 2 คน เหลืออีก 5 คน ที่ยังติดต่อไม่ได้

ทางด้านผู้ปกครองที่เคยนำลูกมาเรียนที่ศูนย์แห่งนี้ เล่าให้ฟังว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตนเคยนำลูกมาเรียนที่นี่ประมาณ 8 เดือน โดยให้กินนอนอยู่ที่นี้ มีค่าใช้จ่ายเดือนละ 18,000 บาท ช่วงที่ลูกตนเองไปเรียนมีแผลกลับมาที่ข้างหู ทุกวันนี้ยังเป็นแผลเป็นอยู่เลย ตอนนี้ลูกตนเองเป็นเด็กที่หวาดกลัวครูไปเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง