คอลัมน์หมายเลข 7 : แฉกลรุกที่เขาใหญ่ ถึงนักการเมืองระดับชาติ

View icon 93
วันที่ 26 ก.พ. 2567 | 20.10 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - หมุด ส.ป.ก.รุกล้ำพื้นที่ป่า ยิ่งตรวจสอบยิ่งเจอปัญหา ล่าสุดพบข้อมูลว่าอาจมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมขบวนการนี้ด้วย ติดตามเรื่องนี้กับ คุณชานนท์ ขุมทรัพย์ ใน คอลัมน์หมายเลข 7

การถอนหลักหมุด ส.ป.ก. รุกล้ำเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยิ่งถอนออก ยิ่งเจอเพิ่ม ล่าสุด เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ตรวจเจอว่าหนึ่งในตัวการสำคัญของขบวนการรุกที่ป่าครั้งนี้ อาจเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งคอยจัดหาพื้นที่ทำเลทอง ส่งต่อให้กับกลุ่มขบวนการนี้ นำไปเล่นแร่แปรธาตุ จนสามารถออกเอกสาร ส.ป.ก.ได้

การตั้งข้อสังเกตนี้เกิดขึ้น หลังเจ้าหน้าที่นำกำลังขยายผลตรวจยึดเครื่องจักรขนาดใหญ่ ที่ต้องสงสัยว่าถูกนำไปใช้แผ้วถางป่าของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

คอลัมน์หมายเลข 7 สอบถามข้อมูลจาก นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานฯ ตั้งข้อสังเกตว่า มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งอยู่ในพื้นที่ ทราบว่าจุดไหนสามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ ก่อนไปจับมือกับกลุ่มขบวนการรุกที่ป่า

นายชัยวัฒน์ ให้ข้อมูลอีกว่า ยังมีเจ้าหน้าที่แบบนี้อีกหลายคน เปรียบเสมือนฟันเฟืองขนาดเล็กที่เอื้อประโยชน์ให้นายทุน คอยส่งต่อที่ดินทำเลทองไปยังตัวการสำคัญซึ่งเกี่ยวข้องไปถึงนักการเมืองระดับชาติ

ปัญหาพื้นที่ป่าถูกบุกรุก มีการสะท้อนเรื่องนี้มาอย่างยาวนาน หากผู้มีอำนาจไม่รีบแก้ไข ในอนาคต ผืนป่ามรดกโลกของไทย อาจตกไปอยู่ในเงื้อมมือของกลุ่มทุนสีเทาก็เป็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง