คืบหน้า กรณีคัดค้านสร้างฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่

View icon 110
วันที่ 27 ก.พ. 2567 | 12.43 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ ไปกันที่จังหวัดพะเยา เพราะมีความคืบหน้ากรณีที่ชาวบ้านคัดค้านการสร้างฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่ เนื่องจากตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่หาทางออกให้แล้ว

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 รายการของเรานำเสนอความเดือดร้อนของชาวบ้าน 3 อำเภอในจังหวัด คือ อำเภอภูกามยาว, อำเภอดอกคำใต้ และอำเภอเมืองพะเยา ที่เดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นของฟาร์มเลี้ยงหมูในพื้นที่ ออกมาคัดค้านการอนุญาตให้สร้างฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่เพิ่ม เพราะจุดก่อสร้างอยู่ใกล้ชุมชน และแหล่งท่องเที่ยว โดยเรียกร้องให้ทางจังหวัดพิจารณาระงับการก่อสร้าง เพราะจะสร้างฟาร์มขนาดใหญ่ แต่กลับไม่มีการทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้าน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร พร้อม นายภูธนะ ชมภูมิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ติดตามและรับฟังเสียงจากชาวบ้าน

โดยตัวแทนชาวบ้านต้องการให้มีความชัดเจนเรื่องการทำประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านก่อนก่อสร้าง ซึ่งหลังจากหารือร่วมกับฝ่ายต่าง ๆ แล้ว นายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมการธิการฯ เปิดเผยว่า จากข้อมูลที่ได้จากหลายฝ่าย เป็นข้อมูลที่ยังไม่ตรงกัน ทางคณะกรรมาธิการฯ ตั้งข้อสังเกตไว้หลายอย่าง จึงเสนอให้ทางจังหวัด แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบให้การดำเนินการเป็นไปตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนคณะกรรมาธิการฯ ก็จะนำข้อมูลทั้งหมดนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ เพื่อขอมติเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาต่อไป

ขณะที่ นายภูธนะ ชมภูมิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ก็รับลูกต่อจากคณะกรรมาธิการทันที โดยทางจังหวัดจะตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบและแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง