อุเทนถวาย รวมพลัง ยื่นค้านย้ายที่ตั้งสถาบันฯ

View icon 54
วันที่ 28 ก.พ. 2567 | 06.47 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนสำหรับกรณีการโยกย้าย "อุเทนถวาย" ขณะที่เมื่อวานนี้ ศิษย์เก่า ครู และนักศึกษาอุเทนถวาย กว่า 2,500 คน แสดงพลังเดินทางไปสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อยื่นคัดค้านย้ายที่ตั้งสถาบัน

เมื่อวานนี้ สโมสรนักศึกษา นำโดยคณะนักศึกษาอุเทนถวาย, สมาชิกสมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย และตัวแทนสมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย กว่า 2,500 คน รวมตัวกันตั้งแต่เช้า ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เพื่อชุมนุมแสดงพลังคัดค้านการย้ายวิทยาเขตอุเทนถวาย ออกจากที่ตั้งบนถนนพญาไท ในปัจจุบัน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล จัดกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบ ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ต่อมา เวลาประมาณ 09.30 น. ขบวนอุเทนถวาย ได้เคลื่อนตัวออกจากวิทยาเขต มุ่งหน้าไปยัง สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อยื่นหนังสือแสดงความจำนงคัดค้านการย้ายวิทยาเขตอุเทนถวายออกจากพื้นที่ ในขบวนมีทั้งธงตราสัญลักษณ์อุเทนถวาย ป้ายข้อความต่าง ๆ และรถขยายเสียงบอกเล่าประวัติความเป็นมาของอุเทนถวาย ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ และยืนยันว่า อุเทนถวายไม่ได้มีปัญหากับจุฬาฯ แต่มีปัญหากับสำนักงานจัดการทรัพย์สิน และผู้บริหารของจุฬาฯ เท่านั้น

เมื่อเดินขบวนมาถึง บริเวณทางเข้าตึกอำนวยการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งทางจุฬาฯ ได้ปิดประตูรั้ว แต่ตัวแทนนักศึกษาอุเทนถวาย นำโดย นางสาวอชิรญา ธุวะนุติ ผู้แทนกรรมการสโมสรนักศึกษา วิทยาเขตอุเทนถวาย พร้อมด้วยตัวแทนนักศึกษาระดับปริญญาโท วิทยาเขตอุเทนถวาย ได้ตั้งโต๊ะแถลงการณ์ พร้อมกับยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงคัดค้านการย้ายอุเทนถวาย และข้อเรียกร้อง 6 ข้อ เพื่อเป็นแนวทางยุติข้อพิพาท โดยมี รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ เป็นผู้รับเรื่อง

จากนั้น ขบวนอุเทนถวาย ได้เดินเท้าต่อไปยัง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้มารับข้อเรียกร้องด้วยตัวเอง ใช้เวลาพูดคุยประมาณ 15 นาที

จากนั้น นางสาวศุภมาส ได้ออกมาแถลงข่าวว่า จากข้อเรียกร้องทั้งหมด กระทรวงฯ จะรับประเด็นไว้เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา เพื่อหาทางคลี่คลายปัญหาโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาจะต้องเคารพและยึดหลักของกฎหมาย โดยคำนึงถึงประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาของประเทศเป็นสำคัญ

และในส่วนของการเปิดรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2567 ของอุเทนถวาย ขอย้ำว่ายังคงเปิดรับตามปกติ แต่ให้มีการบริหารจัดการการเรียนการสอน เพื่อให้สอดรับกับแผนการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่ได้กำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง